Hội thảo ““Từ Darwin đến Pasteur và Gödel”

giay-moi-copyClick vào hình để xem hình với kích thước lớn hơn. Chú ý đón thông tin cập nhật.

Thông báo:

Chương trình hội thảo tại Viện Pasteur Nha Trang ngày 09/03 và tại Đại học Nha Trang ngày 10/03/2017 đã diễn ra tốt đẹp theo đúng lịch trình đã định.

Chương trình hội thảo tại TP HCM xin tạm hoãn, vì lý do không sắp xếp được lịch trình phù hợp. Xin hẹn độc giả tại TP HCM sẽ tiếp tục cuộc hội thảo này vào một dịp khác. Xin chân thành cảm ơn quý độc giả đã theo dõi. PVHg

21 thoughts on “Hội thảo ““Từ Darwin đến Pasteur và Gödel”

  1. Cháu chúc mừng bác với một chuỗi sự kiện chia sẻ. Cháu tin cộng đồng những người thực sự say mê sẽ đón nhận, hưởng ứng và mang cho bác thật nhiều niềm vui.

    Thích

    • Dear Chinh BK,
      Ngày 09/03 Bác đã báo cáo chuyên đề Từ Darwin đến Pasteur và Godel tại Viện Pasteur Nha Trang
      Ngày 10/03 Bác đã báo cáo chuyên đề Từ Darwin đến Pasteur và Godel tại Đại học Nha Trang
      Kết quả tốt. Bác sẽ post nội dung báo cáo lên mạng sau.
      Ngày 13/03 bác sẽ vô Saigon. Có lẽ 1 tuần sau đó sẽ trở ra Hanoi. Bác sẽ thông báo cụ thể sau nhé.
      Bác Hưng

      Thích

      • Vâng ạ ! Cháu đợi tin bác, cháu rất mong gặp lại bác và cô , cháu có nhiều tiến bộ trong đời sống tâm linh muốn thưa với 2 người lắm ạ !

        Thích

    • Bạn Hồng Thành thân mến,
      Ngày 09/03 tôi đã báo cáo chuyên đề Từ Darwin đến Pasteur và Godel tại Viện Pasteur Nha Trang
      Ngày 10/03 tôi đã báo cáo chuyên đề Từ Darwin đến Pasteur và Godel tại Đại học Nha Trang
      Kết quả tốt. Tôi sẽ post nội dung báo cáo lên mạng sau.
      Ngày 13/03 tôi sẽ vô Saigon. Có lẽ 1 tuần sau đó sẽ trở ra Hanoi. Tôi sẽ thông báo cụ thể sau nhé.
      PVHg

      Thích

    • Em Bi Cà Chua thân mến,
      Cám ơn em về nhận xét. Quả là thời lượng quá ngắn nên thầy phải cắt bớt nhiều phần. Thực ra thời gian tối thiểu phải từ 3 đến 4 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, qua nét mặt của thính giả, thầy biết là rất nhiều người thích thú. Nhiều thính giả không giấu được sự ngạc nhiên thích thú. Một số có vẻ như bị choáng trước những thông tin mới lạ chưa từng biết. Một số ít có phản ứng tiêu cực khi thấy niềm tin vào thuyết tiến hóa bị thách thức nghiêm trọng. Đó là điều tất yếu và xét cho cùng thì đó là điều bình thường. Thầy sẽ post toàn văn nội dung lên PVHg’s Home, em chú ý theo dõi nhé. Thầy PVHg

      Thích

  2. Cháu xin chia sẻ đôi điều với độc giả nói chung về Thuyết Tiến Hóa

    Thuyết tiến hoá từ đâu ra ?

    Trong Sáng Thế Ký chương 3, ma quỷ đến với E-va và nói: “ĐỨC CHÚA TRỜI há có phán dặn các ngươi không được phép ăn trái các cây trong vườn sao?” Câu nói đầu tiên của satan là một câu hỏi và bắt E-va phải nghi ngờ. Quỷ satan luôn làm như vậy, nó muốn cho chúng ta nghi ngờ vào Lời CHÚA. Thứ hai nó nói: “Hai ngươi chẳng chết đâu”. Bây giờ nó nói là ĐỨC CHÚA TRỜI là kẻ lừa dối. Thứ ba, nó nói: “E-va, nếu các ngươi ăn trái quả cây này, thì các ngươi sẽ trở thành như THƯỢNG ĐẾ”. Và ngay trong vườn Eđen ý tưởng thuyết tiến hoá đã được phôi thai. Không phải Darwyn nghĩ ra thuyết tiến hoá, chính quỷ satan nghĩ ra trong vườn Eđen. Satan muốn cho chúng ta tin rằng chúng ta có thể trở thành THƯỢNG ĐẾ. “Này các bạn, chúng ta tiến hoá, phát triển và hoàn thiện, chúng ta trở nên to hơn, tốt hơn, mạnh hơn, và thông minh hơn. Và vào một ngày nào đó chúng ta sẽ du hành trong vũ trụ và gieo các hình thể sống mới. “

    Quỷ satan là kẻ lừa dối. Nó nói là các bạn có thể trở thành ĐỨC CHÚA TRỜI, nhưng thực ra chính nó muốn trở thành ĐỨC CHÚA TRỜI. Nó muốn trở thành ĐỨC CHÚA TRỜI, nhưng không thể, vì vậy nó lừa dối E-va, nói với cô ta là cô có thể trở thành ĐỨC CHÚA TRỜI. Nó là kẻ lừa dối. Hitler nói: “nếu nói sự dối trá một cách khá lâu, khá to, và khá thường xuyên, thì người ta sẽ bắt đầu tin. Con người ta có xu hướng dễ tin vào điều dối trá lớn, hơn là vào điều dối trá nhỏ”. Nếu các bạn muốn để cho ai đó tin vào điều dối trá, có cách: bạn cần phải trộn lẫn điều dối trá và sự thật với nhau.

    Người ta giết chuột cũng bằng cách đó. Bạn không bao giờ bẫy chuột bằng thuốc độc nguyên chất, bạn để cho nó một đĩa thức ăn ngon lành. Thuốc đánh chuột là 99,9% đồ ăn ngon và 0,1% thuốc độc. Và con chuột nghĩ là nó đang thưởng thức một bữa ăn ngon. Nhưng thực ra nó đang ăn bả chuột. Đó là một phương cách hữu hiệu. Nó được sử dụng để quảng cáo thuốc lá Marlboro. Người ta trộn lẫn nó với các chàng cao-bồi. Các bạn có bao giờ nghĩ về chuyện này chưa ? Có phải tất cả các chàng cao-bồi đều hút thuốc không? Không. Có gì chung giữa thuốc lá Marlboro và các chàng cao-bồi không? Có phải người ta hút thuốc lá Marlboro để trở thành cao-bồi không ? Không. Nếu các bạn hút thuốc lá Marlboro, các bạn có tự động trở thành cao-bồi không ? Không. Bạn có thể hôi như ngựa, nhưng bạn không trở thành cao-bồi. Nhưng người ta muốn bạn tin là giữa Marlboro và các chàng cao-bồi có một cái gì chung.

    Trong sách giáo khoa của nhà trường phổ thông có rất nhiều điều hay, khoa học, nhưng cùng với khoa học đúng đắn, thì trong đó bị trộn lẫn sự dối trá. Chất độc đầu độc trẻ em chúng ta. Tôi không chống đối khoa học, tôi không chống đối nhà trường. Trong sách giáo khoa có nhiều kiến thức đúng. Đó không phải là vấn đề. Vấn đề nằm ở chỗ là sự dối trá bị trộn lẫn. Trong sách giáo khoa có sự dối trá bị trộn lẫn và chúng ta cần phải báo trước cho trẻ em biết.

    Thí dụ như sách giáo khoa lớp 1, các bạn hãy xem xem là ở đây người ta viết những gì: “ trái đất thay đổi sau khi hình thành 4,5 tỷ năm trước ”. Có đúng là trái đất có độ tuổi 4,5 tỷ năm ? Không phải, nhưng nếu các bạn nói điều đó cho học sinh lớp 1 thì chắc là chúng sẽ tin. Học sinh lớp 1 tin tất cả những gì mà người ta nói với chúng.

    Lớp 2 cũng như vậy: “ sau thời kỳ hình thành 4,5 tỷ năm trái đất thay đổi. Sự sống bắt đầu phát triển trên trái đất…” Từ “phát triển” là một từ rất thú vị, nó có 2 nghĩa. Chính đó là cái mà người ta làm rối trí trẻ em. Trẻ em được xem nhiều vô số những minh chứng của tiến hoá vi mô ( tiến hoá trong phạm vi loài, từ giống này sang giống khác), là khoa học thật. Và họ cố gắng làm cho chúng tin vào tiến hoá vĩ mô ( tiến hoá từ loài này sang loài khác), là một tôn giáo ngu dốt. Có một sự khác biệt vô cùng lớn giữa tiến hoá vi mô và tiến hoá vĩ mô. Nhưng nếu điều này được dạy cho học sinh lớp 1,2,3,4…trong vòng 15 năm, thì chúng sẽ tin vào điều đó.

    Nếu tôi nói với các bạn: “nếu bạn hôn con ếch, nó sẽ biến thành chàng hoàng tử”, các bạn sẽ nói: “không, ếch không thể biến thành chàng hoàng tử”. Có bao nhiêu phụ nữ tìm được chồng khi hôn ếch ? Nhưng chuyện này xảy ra trong sách giáo khoa. Chúng ta bắt nguồn từ vi khuẩn, sau đó từ từ biến thành ếch. Sau đó ếch từ từ biến thành hoàng tử. Cho đến bây giờ người ta vẫn dạy là ếch biến thành hoàng tử. Nhưng thay cho nụ hôn, họ có một loại chất vô cùng thần thánh có tên gọi “ hàng triệu, hàng tỷ năm ”. Các bạn thấy đấy, nếu ếch biến nhanh thành hoàng tử, thì đó là chuyện cổ tích, còn nếu chậm từ từ thì đó là khoa học. Đó là cái mà người ta dạy học sinh, có đúng thế không ?

    Nếu con trẻ của các bạn học trong một nhà trường như vậy 15 hay 20 năm, thì thế giới quan của nó sẽ như thế nào? Nó sẽ tin vào thuyết tiến hoá.

    Nếu thuyết sáng tạo đúng thì có tồn tại ĐẤNG TẠO HÓA. Nếu thuyết tiến hoá đúng thì không có một ĐẤNG TẠO HÓA nào cả.

    Nếu thuyết sáng tạo đúng thì con người là sinh vật đã sa ngã và cần CHÚA CỨU THẾ. Nếu thuyết tiến hoá đúng thì chúng ta không phải là sinh vật sa ngã và không cần CHÚA CỨU THẾ. Cứu khỏi cái gì ? Nếu thuyết tiến hoá đúng thì hãy giải thích cho tôi biết tội lỗi là gì? Cái gì đúng và cái gì sai ? Hay tất cả đều đúng ? Tốt và xấu là tương đối chăng ?

    Nếu thuyết sáng tạo đúng thì con người mang sự chết vào thế gian, và sự chết là một điều kinh khủng, sự chết là rủa sả. Nếu thuyết tiến hoá đúng thì sự chết mang con người vào thế gian, và sự chết là một điều tuyệt vời, nó là cách để chúng ta tiến hoá. Một loài phát triển lên, còn loài khác bị diệt chủng. Cấp thấp bị chết đi, còn loài ưu việt hơn thì phồn thịnh. Thuyết tiến hoá dựa trên cơ sở này. Cả nước Đức Quốc xã của Hitler dựa trên cơ sở này: chủng tộc ưu việt hơn thì sống, còn lại thì cần phải bị diệt vong. Cũng cùng một triết lý.

    Nếu thuyết sáng tạo đúng thì có tồn tại sự sống sau khi chết. Nếu thuyết tiến hoá đúng thì không có sự sống sau khi chết. Nếu thuyết sáng tạo đúng thì các bạn có thể biết được tương lai. Các bạn có thể biết các bạn sẽ đi về đâu.

    Một lúc nào đó tất cả chúng ta sẽ chết. Tôi cũng sẽ chết, chuyện đó sẽ xảy ra, và nó cũng sẽ xảy ra với các bạn. Và rồi các bạn sẽ đi về đâu ? Nếu các bạn không tin chắc là các bạn đã được cứu rỗi ?

    Thêm nữa, khi nhìn các sự vật trong thiên nhiên cũng không cho phép chúng ta dùng bằng chứng vật lý để đi tìm câu giải đáp cho những vấn đề tâm linh. Chúng ta thật sự là trẻ con khi kết luận rằng không có Đấng Tạo Hoá dựa trên nhận thức chủ quan về những “ dữ kiện ” dường như ngẫu nhiên, náo loạn, vô tổ chức, v.v. Để minh hoạ, có thể kể đến kỹ thuật làm xáo tín hiệu trong truyền thông. Truyền thông là kỹ thuật truyền tín hiệu âm thanh hay số liệu giữa hai nơi. Tín hiệu âm và số liệu được cắt ra rồi mã hoá theo cơ số hai (0, 1) trước khi được truyền đi. Trong khi truyền thông, nhất là truyền thông qua không khí như điện thoại di động, tín hiệu thường bị đánh cắp. Để bảo tồn sự bí mật, các công ty điện thoại thường dùng kỹ thuật xáo để biến các tín hiệu đã được mã hoá này giống như tiếng động vô nghĩa. Tiếng động ngẫu nhiên này được gọi là pseudo-random noise. Trong kỹ thuật xáo này, người ta dùng một công thức toán học khá phức tạp để biến chuổi tín hiệu có nghĩa thành một chuổi khác dường như vô nghĩa (vì thế gọi là tiếng động ) đối với người nghe trộm. Trong khi đó, người nhận được một “ chìa khóa ” để giải mã sự xáo hiệu này thì sẽ hiểu được. Chúng ta cần phải có sự thông minh để sáng tạo ra công thức toán học đó để xáo tín hiệu có nghĩa thành chuổi tiếng động vô nghĩa. Nhưng chúng ta không có trường hợp ngược lại rằng: tiếng động vô nghĩa tự nó biến thành một tín hiệu thông minh.
    Thánh kinh cho biết rằng Đức Chúa Trời tạo dựng ra vũ trụ bằng sự khôn sáng (Thi Thiên 104:24). Sự khôn sáng của Ngài được biểu lộ trong thiên nhiên vừa đủ để cho những ai có lòng tìm kiếm Ngài có đức tin để tin nhận Ngài. Đối với những ai từ khước Ngài, thì họ sẽ tìm thấy trong chính thiên nhiên đó những “ bằng cớ ” để từ khước Ngài công khai. Đây chính là hình thức “ xáo ” tín hiệu của Đức Chúa Trời để cho những ai muốn tìm tới Ngài phải trở nên đơn sơ và khiêm nhường như con trẻ trước hết (Ma-thi-ơ 11:25). Khi trở nên như con trẻ, một người mới nhận được chìa khóa để mở vào trong sự vinh hiển của Đức Chúa Trời được giấu kín trong thiên nhiên và đời sống. Nhờ có chìa khóa này những con trẻ đó mới có được đức tin để nhìn xuyên qua được những gì rối rắm trong thiên nhiên, trong đời sống để nhận biết và nương cậy vào Đức Chúa Trời, là Đấng mà sự khôn sáng của Ngài được chính Ngài che khuất.

    Cuối cùng. Chúng ta cũng đều đã biết ma lực của chủ thuyết tiến hóa Darwin nằm ở lý luận rằng trong một thời đoạn đủ dài chuyện gì lớn lao cũng có thể xẩy ra. Cụ thể là qua hàng trăm triệu năm những thay đổi nhỏ (gọi là biến dị) trong một loài sinh vật tích lũy thành những thay đổi lớn để loài cũ biến đổi thành loài mới. Tuy nhiên, nếu để ý, chúng ta sẽ nhận ra vấn nạn của chủ nghĩa này cũng tọa lạc nơi ma lực của nó tập trung: Đó là thời gian. Nghĩa là, nếu tiến hóa xẩy ra trong hàng trăm triệu năm thì phải có cả đống di tích để lại trong đất, thể hiện những thay đổi trong cơ thể sinh vật trong khi nó tiến hóa từ một loài thành một loài khác. Điều ngạc nhiên cho Darwin là ông không tìm ra được chứng tích của các loài chuyển tiếp (transitional species) trong các lớp trầm tích. Loài chuyển tiếp là loài trung gian giữa hai loài cũ và mới, mang đặc tính của cả hai loài. Chứng tích của loài chuyển tiếp mà các tiến hóa gia muốn có mà không tìm được gọi là “ các gạch nối bị mất ” (missing links). Để giải quyết vấn nạn “ các gạch nối bị mất ” của chủ thuyết Darwin. Stephen Jay Gould và Eldredge cho ra đời lý thuyết mới với hy vọng hòa giải thuyết Darwin (chủ trương biến dị nhỏ và chậm) với hồ sơ di tích học (không có di tích chuyển tiếp) đó là ” Lý Thuyết Cân Bằng Ngắt ” (Punctuated Equilibrium ). Theo đó, sự tiến hóa của các loài từ thấp lên cao theo Darwin đi theo một dốc đều và liên tục, còn sự tiến hóa theo Gould đi theo hình ngắt quãng của các bậc thang. (Vì vậy lý thuyết của các ông mới mang tên là là Cân Bằng Ngắt.) “ Thang cấp ” của Gould và Eldredge được thực tế chứng nghiệm một chút, còn “ dốc đều ” của Darwin thì không được. Đó là điểm mạnh của Gould so với Darwin. Dù vậy, như đã biết thì lý thuyết của ông cũng sai nốt và vấp phải những chướng ngại không thể san bằng đuợc.
    Cả 2 ông đã dựng lên một “câu chuyện” để bổ khuyết cho thuyết tiến hóa Darwin. Nhưng câu chuyện của các ông vẫn chỉ là điều viễn tưởng mà thôi.
    Tóm lại, Darwin, Gould và Eldredge và tất cả các tiến hóa gia khác, đặc biệt là người bảo vệ tiến hóa số 1 hiện nay – Richard Dawkins, đều là những bộ óc xuất chúng. Tuy nhiên, tôi xin được mạn phép nói rằng vấn đề tiến hóa không chỉ thuộc phạm trù trí thức mà còn thuộc về tâm linh nữa. Bởi khi một người đã chối bỏ Đức Chúa Trời thì bộ óc của họ sẽ tìm đủ mọi cách để chối Ngài. Họ là những người:
    “…biết Đức Chúa Trời, mà không làm sáng danh Ngài là Đức Chúa Trời, và không tạ ơn Ngài nữa; song cứ lầm lạc trong lý tưởng hư không, và lòng ngu dốt đầy những sự tối tăm.” (Rô-ma 1:21)

    Các bạn cũng hãy suy ngẫm xem, các bạn đang thuộc loại khôn ngoan nào ? Chính Kinh Thánh đã có câu trả lời ở Thi-Thiên 111:10 như sau: “ Sự kính sợ Đức Giê-hô-va là khởi đầu sự khôn ngoan.”
    Cho dù ai đó có trình độ học thức, hay của cải tài sản đứng vào vị trí số một thế giới đi chăng nữa, thì trước mặt Đức Chúa Trời họ vẫn là người dại chưa từng có mà thôi: “ Kẻ ngu dại nói trong lòng rằng: Chẳng có Đức Chúa Trời.” ( Thi-Thiên 53: 1 ). Như thế thì đâu có gì mà gọi là khôn ngoan ?

    Và điểm mẩu chốt, tôi xin nói qua đó là Kinh Thánh có nhiều chuyện lạ mà nhiều người thích kể lại để chứng tỏ rằng đức tin Cơ Đốc hoàn toàn dựa vào những chuyện vớ vẩn, nhảm nhí. Tại sao Kinh Thánh lại có nhiều chuyện lạ như vậy ? Thánh Phaolô cũng đã nhắc nhở một số người lầm lạc tại Hy Lạp cổ đại: “Cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người” (1 Cr 1:25). Điều đó có nghĩa gì ? Thánh Phaolô giải thích rằng: “Con người sống theo tính tự nhiên thì không đón nhận những gì của Thần Khí Thiên Chúa, vì cho đó là sự điên rồ; họ không thể biết được, bởi vì phải nhờ Thần Khí mới có thể xét đoán” (1 Cr 2:14)

    Thích

    • Trả lời bạn Nguyễn Tiến Nam

      Bài viết hay!

      Theo tôi nhận xét bất cứ mọi sự vật đều có nguyên lý của nó và nó tùy thuộc vào khả năng nhận thức của mỗi người là thước đo của trí thông minh theo chiều dài hoặc chiều ngắn chứ chẳng có một ai hoàn toàn là đúng cả. Trong kinh Phật có nói tất cả mọi thứ được sinh ra trong vũ trụ từ không mà có sau đó nó tự chuyển hóa và hình thành nên một vũ trụ gần như là tuyệt vời nhưng thật vô cùng huyền bí nhưng Phật đã nghiệm ra một triết lý không tưởng rằng tất cả mọi sinh vật đều phải chuyển kiếp (tùy duyên tùy sự tích lũy của cái gì đó v.v…) và thuyết Darwin đã dựa vào triết lý này để khám phá cái vô cùng bằng trí tuệ của con người cũng như thuyết big bang mà Eistein đã lấy ý tưởng từ trong sáng thế kỷ khi Đức chúa Trời phán “hãy có ánh sáng”. Và nay là thời đại của khoa học tiên tiến mà con người luôn đặt niềm tin và khát vọng sẻ chinh phục tới đỉnh để biết rắng phải tồn tại một cái gì đó thật không tưởng.

      Thích

Bình luận về bài viết này