Miracle for Lily / Phép mầu cho bé Lily

Lily1

As you have seen, supernatural phenomena provided us evidences of the incompleteness of science. In other words, Kurt Gödel was totally right when saying that materialism is false. The following story, Miracle for Lily, would confirm once again that man is not simply a synthesis of materials, but a spirit or information which continuously exists after death…

Như độc giả đã thấy, hiện tượng siêu tự nhiên cung cấp cho chúng ta những bằng chứng về sự bất toàn của khoa học. Nói cách khác, Kurt Gödel hoàn toàn đúng khi nói rằng chủ nghĩa duy vật là sai lầm. Câu chuyện sau đây, Phép mầu cho bé Lily, một lần nữa xác nhận con người không đơn giản là một sự kết hợp của vật chất, mà là linh hồn hoặc thông tin vẫn tiếp tục tồn tại sau khi chết…

Đó là câu chuyện về một bé gái 18 tháng tuổi, vẫn sống sau một tai nạn cực kỳ hiểm nghèo, trong đó có những yếu tố tâm linh đã cứu sống em. Sự kiện này có thật 100%, xảy ra gần đây ở Mỹ, được nhiều tờ báo nghiêm túc ở Mỹ và Úc loan tải. Sau đây là nguyên văn bài báo trên trang news.com.au của Úc, kèm theo bình luận của PVHg’s Home.

PHÉP MẦU CHO BÉ LILY

Lily Groesbeck, 18 tháng tuổi, sống sót ở tư thế bị treo lộn ngược trong một chiếc xe chìm dưới nước lạnh buốt trong vòng 12 giờ

Ngày 10 Tháng 03 năm 2015 11:54pm

Người mẹ của bé LILY Groesbeck đã chết ngay lập tức khi xe của cô rơi xuống sông nhưng bé Lily sống sót sau 12 giờ trong xe ngập nước.

Vào tối thứ Sáu, Lynn Jennifer Groesbeck, 25 tuổi, chạy xe dọc theo sông Spanish Fork ở Utah. Xe của cô lạc tay lái, va vào hàng rào xi măng trên một cây cầu, xe lộn qua hàng rào rơi xuống sông.

Không ai thấy chiếc xe này cho đến sáng thứ bảy khi một ngư dân lội xuống nước và thấy bánh xe của chiếc xe nhô lên trên mặt nước. Chiếc xe không thể nhìn thấy từ trên đường cái.

Cảnh sát và nhân viên cứu hỏa đã được gọi và thực hiện một nỗ lực tuyệt vọng để vào được bên trong chiếc xe (bảy trong số họ sau đó đã được điều trị vì bị hạ thân nhiệt).

Những nhân viên cảnh sát lặn xuống nước nói họ nghe thấy một giọng nói kêu gọi sự giúp đỡ từ bên trong xe.

“Cả bốn chúng tôi nghe thấy một giọng nói khác biệt từ bên trong chiếc xe”, nhân viên Jared Warner nói với CNN. “Tai tôi nghe đó không phải là âm thanh của một đứa trẻ”.

Lily3Hình bên: Nhân viên cảnh sát thành phố Spanish Fork Tyler Beddoes (trái) và Lee Mecham (phải), hai trong số những nhân chứng nghe thấy tiếng kêu cứu từ trong xe.

Nhân viên Tyler Beddoes cho biết ông cũng nghe thấy một giọng nói từ trong chiếc xe.

“Từ bên trong chiếc xe đó có người nói ‘hãy giúp tôi’”, ông nói. “Trong hai đêm tôi đã thao thức cố gắng tìm ra chính xác những gì đã xảy ra. Tất cả những gì tôi biết là có tiếng kêu đó, tất cả chúng tôi đều nghe thấy tiếng nói đó”.

“Như thể tôi nghe được ai đó nói với tôi, ‘Tôi cần sự giúp đỡ’, nhân viên Bryan DeWitt nói với CNN.

Nhưng khi họ vào được trong xe thì cô Groesbeck đã chết và bé Lily thì bị treo trên ghế ngồi ở tư thế lộn ngược đầu xuống dưới và bất tỉnh.

Họ lập tức đưa các nạn nhân đến một xe cứu thương và thực hiện hô hấp nhân tạo.

Nhân viên cứu hộ nói rằng họ không làm sao có thể tin rằng bé Lily có thể sống được trong tư thế bị treo lộn ngược trong 12 giờ, không có thức ăn và nước uống, trong nhiệt độ đóng băng khi nước ngập vào trong xe qua cửa kính vỡ nhưng dừng lại ở ngay dưới đầu cô bé.

Dì của bé Lily, Jill Sanderson, cho biết tình trạng của bé hiện đã ổn hơn nhiều. “Tính trạng sức khỏe của bé được cải thiện đáng kinh ngạc. Ngay bây giờ bé đang xem Dora và hát bài ‘Wheels trên xe buýt’ với ông. Bé mỉm cười với mọi người trong gia đình. Chúng tôi hết sức vui mừng vì tình hình tiến triển của Lily và rất biết ơn những người đã cứu bé”.

Một bản dịch khác tôi nhận được thông qua email của một người bạn:

Lily4

Hình bên: Hai mẹ con bé Lily

Buổi tối thứ 6 tuần qua, bà mẹ trẻ Lynn Jennifer Groesbeck 25 tuổi, lái xe trên đường lộ dọc theo bờ sông Spanish Fork River bang Utah, chở con gái Lily 18 tháng tuổi ngồi băng sau trong chiếc ghế an toàn. Chẳng may cô bị lạc tay lái, đụng vào thành cầu làm chiếc xe bị lộn ngược và đâm xuống sông. Chiếc xe chìm xuống, nước sông lạnh như đá ngập kín chiếc xe, chỉ còn 2 bánh sau ló lên trời, lại bị che khuất sau đám lau sậy nên từ đường lộ không ai nhìn thấy .

Mãi đến sáng hôm sau, 1 người dân địa phương ra sông câu cá mới phát hiện, ông lội lại gần xem nhưng không thể làm gì được nên vội gọi cứu hộ đến.

Khi 4 nhân viên cứu hộ đầu tiên đến hiện trường thì đã sau 12 tiếng kể từ khi chiếc xe bị nạn. Nhìn tình hình xe ngập sâu dưới nước với độ lạnh cắt da, họ đoán là không còn ai sống sót nổi nên định quay đi lên để gọi xe cần cẩu đến câu xe, thì đột nhiên họ nghe tiếng phụ nữ kêu cứu vọng ra từ trong chiếc xe ” Cứu tôi với ! “

Cả 4 nhân viên cứu hộ đều nghe rõ ràng, họ sửng sốt nhìn nhau rồi lật đật quay lại, liều ngâm mình dưới nước lạnh để đập kính xe cứu người bên trong.

(Nước lạnh đến nỗi sau đó cả 4 người phải nhập viện chữa trị vì bị hạ thân nhiệt quá thấp).

Khi họ đập được kính xe thì kỳ diệu thay, tuy bà mẹ Lynn Groesbeck đã chết, nhưng bé gái Lily, bị đeo dính trong ghế an toàn vẫn còn sống, mặc dù bị treo ngược đầu, bị hôn mê bất tỉnh và đã phải chịu cái lạnh gần 0 độ suốt 12 tiếng . Một điều kỳ diệu nữa là mặc dù toàn bộ chiếc xe ngập trong nước, và nước tràn theo khe cửa kính vào bên trong, nhưng chỉ vừa ngập sát đến đầu bé Lily là ngừng lại.

Bé Lily được cứu và sau khi nằm viện vài ngày, đã trở về nhà và nay được dì của bé nuôi nấng. Người dì cho biết bé hoàn toàn khỏe mạnh, không bị di chứng gì cả.

Còn 4 người cứu hộ vẫn thắc mắc không nguôi vì những điều chính mắt họ thấy, chính tai họ nghe nhưng không thể lý giải. Theo lý bình thường thì nước ngập vào 1 chiếc xe lật ngược như vậy không thể chỉ ngập 1/2 rồi ngừng, 1 em bé chưa đầy 2 tuổi không thể bị treo ngược trong cái lạnh cắt da suốt 12 tiếng đồng hồ mà vẫn còn sống, và nhất là họ không thể giải thích tiếng người phụ nữ kêu cứu vọng ra từ trong xe mà cả 4 người đều nghe rõ mồn một !

Phải chăng vong linh người mẹ, thương con nên tuy đã lìa trần vẫn không đi, ở lại để bảo vệ cho đứa con thân yêu , và để kêu cứu cho con mình ? Tình mẫu tử thiêng liêng, có thể nào vượt qua cả ranh giới của sự sống và cái chết ?

BÌNH LUẬN của PVHg’s Home

Đối với những người đã từng có những trải nghiệm tâm linh thì câu chuyện nói trên vô cùng dễ hiểu và hoàn toàn đáng tin cậy, rằng tiếng kêu cứu mà các nhân viên cứu hộ nghe thấy chính là tiếng kêu của người mẹ. Còn những người vô thần, vốn không tin vào sự tồn tại của thế giới tâm linh, thường đem cái mớ kiến thức vật lý cỏn con mà họ học được ở nhà trường ra để giải thích, để rồi thấy rằng cái mớ khoa học ấy hoàn toàn vô dụng trong những sự kiện như sự kiện bé Lily nói trên. Những người này thường tự cho mình là có đâu óc khoa học, nhưng thực ra chỉ là “nhà khoa học nửa mùa”. Những người có trực giác nhạy bén có thể nhanh chóng phân biệt các hiện tượng mê tín dị đoan với hiện tượng siêu tự nhiên.

Còn ai có cái đầu khoa học logic sắc bén bằng Kurt Gödel, tác giả của Định lý Bất toàn nổi tiếng? Nhưng không ai quả quyết bằng Gödel khi phủ định chủ nghĩa duy vật một cách dứt khoát bằng tuyên bô “Chủ nghĩa Duy vật là sai lầm”.

Như những gì tôi đã đề cập trong loạt bài viết về “Những hiện tượng Siêu Tự nhiên” trên PVHg’s Home, với những sự kiện tiêu biểu như trường hợp chữa bệnh của cụ Nguyễn Đức Cần, phép lạ khổ hình của nữ thánh Therese Neumann… không còn gì để những người thông minh phải nghi ngờ về sự hiện hữu của những thế giới khác với thế giới của chúng ta, như Gödel từng khẳng định theo niềm tin của ông, và tôi cũng từng nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong các bài viết về triết học khoa học cũng như triết học về con người.

Điều thú vị của những chuyện tâm linh chính là ở chỗ nó bỏ ngỏ câu trả lời cho chúng ta tìm hiểu. Nó kích thích chúng ta suy ngẫm về những câu hỏi thuộc bản thể luận – bản chất thật sự của sự sống là gì? Ý nghĩa của đời người là gì?

Nếu khoa học chẳng may đã kích thích thói ngông cuồng tự phụ của con người bao nhiêu thì may mắn thay các hiện tượng tâm linh lại kích thích tình thần cầu thị khiêm tốn học hỏi bấy nhiêu. Người nào thấy mình dốt để khiêm tốn học hỏi, ấy là người thông minh; ngược lại, người nào tự mãn, kiêu căng, hiếu thắng, tưởng mình có thể giải được mọi bài toán, ấy là người dốt. Cha đẻ của Định lý Bất toàn khuyên chúng ta: “Giải thích được mọi điều là bất khả”.

Trước sự kiện bé Lily, tôi nghĩ rằng nên thừa nhận những tiên đề sau đây, để chuẩn bị cho những kiến thức về những thế giới mà khoa học chưa biết hoặc không bao giờ biết:

  • Tồn tại những thế giới khác với thế giới của chúng ta.
  • Bản chất con người không phải là xác thịt, mà là linh hồn do Chúa thổi vào. Vì thế chết không phải là hết. Chết chỉ là sự phân hủy của thể xác vật chất. Cát bụi trở về với cát bụi. Còn linh hồn do Chúa thổi vào thì vẫn tiếp tục tồn tại. Mẹ của bé Lily vẫn tồn tại, và đã lên tiếng cầu cứu.
  • Khoa học là những nguyên lý của thế giới thuần túy vật chất, vì thế khoa học không thể giải thích được mối liên hệ giữa thế giới của chúng ta với những thế giới khác. Con đường tiếp cận với thế giới khác là những con đường siêu tự nhiên, siêu khoa học. Một số người đặc biệt, với những sứ mạng đặc biệt, có thể chứng ngộ được con đường đó, chẳng hạn như cụ Nguyễn Đức Cần, nữ thánh Therese Neumann, nhà khoa học trứ danh Nicola Tesla, nhà tiến tri lỗi lạc Nostra Damus,… Có thể các bí mật bí truyền của Công giáo, Phật giáo, Ấn giáo,… có thể tiếp cận tới những thế giới ấy gần hơn rất nhiều so với khoa học.
  • Lý thuyết Thông tin có thể khép lại giới hạn của khoa học vật chất và mở ra con đường sáng lạn cho khoa học tâm linh. Linh hồn có thể là một dạng thông tin, và lý thuyết thông tin có thể sẽ giải thích được những bí mật về tác động của thế giới phi vật chất đối với thế giới vật chất. Linh hồn của mẹ bé Lily có thể là một dạng thông tin được một sức mạnh siêu nhiên nào đó truyền qua não của những nhân viên cứu hộ.

Việc tìm hiểu thế giới siêu tự nhiên một cách nghiêm túc, không mê tín, sẽ có ý nghĩa tích cực đối với thế giới của con người, vì nó dạy cho con người biết rằng chủ nghĩa vô thần là sai lầm, rằng cuộc sống thể xác hiện tại chỉ là tạm thời, còn có những cuộc sống khác đang chờ đợi chúng ta ─ thế giới khác ấy có thể thanh cao hơn và hạnh phúc hơn thế giới hiện tại của chúng ta, hoặc có thể ô trọc hơn và ghê sợ hơn, tùy theo thái độ sống của chúng ta hôm nay.

Khi tôi viết đến đây thì nhận được một tin buồn: Giáo sư NGUYỄN PHÚC GIÁC HẢI, đồng tác giả cuốn “Nguyễn Đức Cần, Nhà Văn hóa Tâm linh”, vừa mất cách đây vài phút đồng hồ. Lòng tối thắt lại, thương tiếc một con người tràn đầy nhiệt huyết, một tiếng nói trung thực của khoa học tâm linh, đã ra đi. Nhưng tôi sực tỉnh, không, anh ấy không chết. Anh ấy vẫn sống, chỉ có thể xác anh ấy ra đi thôi. Cầu Chúa cho linh hồn anh ấy được siêu thoát!

PVHg, Sydney 28/08/2016

Sau đây là nguyên bản tiếng Anh câu chuyện về bé Lily trên trang news.com.au của Australia ngày 10/03/2016.

Lily Groesbeck, 18 months old, survived hanging upside down in a submerged car for 12 hours

http://www.news.com.au/world/north-america/lily-groesbeck-18-months-old-survived-hanging-upside-down-in-a-submerged-car-for-12-hours/news-story/d8593290b505dd748c771a54833fa897

March 10, 201511:54pm

LILY Groesbeck’s mum died instantly when their car flipped into a river yet the toddler survived 12 hours in the submerged car.

On Friday night, Lynn Jennifer Groesbeck, 25, was driving along the Spanish Fork River in Utah when her car hit a cement barrier on a bridge and flipped into the water.

They were not found until Saturday morning when a fisherman waded into the water and saw the car’s wheels sticking out. The car was not visible from the road.

Police and fire rescue workers were called and made a desperate attempt to get to the car (seven of them would later be treated for hypothermia.

The police officers who entered the water say they heard a voice calling for help from inside the car.

“The four of us heard a distinct voice coming from the car,” Officer Jared Warner told CNN. “To me, it didn’t sound like a child’s voice.”

Officer Tyler Beddoes said he also heard a voice from the car.

“Someone said ‘help me’ inside that car,” he said. “For two nights I’ve laid awake trying to figure out exactly what it could be. All I know is it was there, we all heard it.”

“It felt like I could hear someone telling me, ‘I need help,’” Officer Bryan DeWitt told CNN affiliate KSL

But when they got to the car Groesbeck was dead and Lily was hanging from her car seat upside down and unconscious.

They rushed her to an ambulance and performed CPR.

Rescue workers say they couldn’t believe Lily managed to survive hanging upside down for 12 hours, without food or water, in freezing temperatures as water rushed just below her head through the broken car windows.

The family set up a GoFundMe page to raise $US8000 ($10,400) for Groesbeck’s funeral — they have already raised more than $US44,000.

Lily’s aunt, Jill Sanderson, said the little girl was feeling much better.

“Her improvement is astounding. Right now she’s watching Dora and singing ‘Wheels on the Bus’ with Grandpa. She is smiling and laughing for family members. We’re blown away by Lily’s progress and so grateful to her rescuers.”

9 thoughts on “Miracle for Lily / Phép mầu cho bé Lily

  1. Cháu chào chú Hưng.
    Cháu biết đến chú lần đầu tiên sau khi tình cờ tìm được video bài nói chuyện vô cùng thú vị “Kurt Godel với Định lý bất toàn và hệ quả triết học của nó”, nhờ bài nói chuyện này mà cháu biết đến cuốn sách “Từ xác định đến bất định” mà chú là dịch giả, sau đó cháu tìm đọc ngay cuốn sách tuyệt vời này. Gần đây, cháu lại biết đến trang báo cá nhân này của chú và trở thành độc giả khá thường xuyên. Mặc dù chưa đọc hết các bài viết của chú (vì rất đồ sộ), nhưng cháu nghĩ cháu hiểu được phần cơ bản trong tư tưởng của chú. Cháu chỉ là một độc giả bình thường, không phải người làm khoa học hay triết học, không theo một tôn giáo nào, nhưng cháu rất thích thú và tìm được nhiều điều tâm đắc khi đọc các bài viết về lĩnh vực triết học nhận thức, triết học khoa học của chú. Cháu xin gửi lời cảm ơn đến chú về những thông tin bổ ích, quý báu mà chú đã chia sẻ, giúp một người bình thường như cháu mở rộng tầm nhìn, có được nhận thức đầy đủ hơn về thế giới.
    Có lẽ trang báo của chú là một trong những trang đầu tiên đưa tin về sự qua đời của GS. Nguyễn Phúc Giác Hải. Một tin thật buồn. Cháu cũng hy vọng ở một thế giới khác, ông được siêu thoát.

    Đã thích bởi 1 người

    • Cảm ơn Thùy Linh rất nhiều,
      Rất mong cháu ghé thăm nhà chú thường xuyên và trao đổi để nâng cao sự hiểu biết chung nhé.
      Người giàu cho nhau tiền bạc, Kẻ sĩ cho nhau lời nói (Lão tử).
      Cháu rất khiêm tốn khi nhận mình là một người bình thường. Theo trải nghiệm của chú, chỉ những người thực sự thông minh mới thấy mình bình thường.
      PVHg

      Thích

      • Cháu cảm ơn chú rất nhiều về sự hồi đáp và khích lệ ạ. Cháu kính chúc chú có thật nhiều niềm vui, niềm hạnh phúc trong cuộc sống!

        Thích

  2. 1/ Kurt Godel đã tuyên bố: ” Giải thích được mọi điều là bất khả “. Vì vậy, chỉ có con đường siêu tự nhiên, siêu khoa học mới có thể giúp ta tìm câu trả lời, ta phải vượt ra khỏi khoa học, vượt ra khỏi tư duy logic. Ta chỉ có thể thừa nhận mà không thể chứng minh. Chỉ có những kẻ tự phụ, rúc đầu xuống cát mới cho rằng khoa học là chìa khóa vạn năng

    2/ Đúng là chúng ta chỉ đang ” ở trọ thế gian ” và chắc chắn phải tồn tại những tầng thế giới khác vượt trên cả nhận thức của chúng ta. Thiên đàng sẽ là sướng đời đời, địa ngục sẽ là khổ đời đời tùy vào cái Tâm và Lương Tri của mỗi người.
    Nếu linh hồn thuộc dạng Thông Tin, mà Thông Tin có thể dịch chuyển tức thời. Vậy thì sau khi chết, Thông Tin sẽ lập tức di chuyển về Nguồn của nó. Cái Nguồn ấy chính là Chúa ở trên thiên đàng

    3/ Cháu có ý tưởng rất hay. Bác Hưng hãy tìm hiểu về cái nghịch lý mang tên Omnipotence Paradox, cũng liên quan đến triết học, toán học. Đó là nghịch lý mà nhiều người vô thần hay đem ra để chất vấn những người tin Chúa. Nghịch lý này nói rằng Chúa toàn năng của có thể tạo ra 1 tảng đá mà chính Ngài không vác nổi được không?
    Ở bài toán này xảy ra 2 trường hợp:
    Trường hợp 1: Nếu Chúa có thể tạo ra được tảng đá đó. Nhưng Chúa lại không thể vác nổi nó thì không thể gọi Chúa là toàn năng được.
    Trường hợp 2: Nếu Chúa không thể tạo ra được tảng đá đó thì Chúa cũng không thể gọi là toàn năng
    Như đã thấy Định lý bất toàn của Godel cho ta hiểu rằng giải thích Nguyên Nhân Đầu Tiên là bất khả, vượt quá tầm với của lý lẽ. Cháu thấy những người vô thần thật là khôi hài. Họ hỏi ai tạo ra Chúa hoặc Chúa có tạo ra được tảng đá đó không. Hỏi thế cũng giống như hỏi có số nào lớn/bé hơn dương/âm vô cùng không ? Chúa là toàn năng, năng lực của Ngài là vô hạn. Vì thế, để có 1 tảng đá như vậy thì tảng đá ấy phải vượt trên cả năng lực vô hạn của Chúa. Nhưng điều ấy không thể xảy ra vì không thể có bất cứ cái gì trên cả vô hạn được.
    Cháu được biết Averroës (1126-1198), thánh Thomas Aquinas, triết gia René Descartes là những người đã từng giải quyết được nghịch lý trên. Bác hãy xem qua trang này:
    http://www.hoithanhhanoi.com/blog/khao-luan/chua-the-tao-mot-tang-nang-den-noi-chinh-ngai-cung-khong-nhac-len-duoc-hay-khong

    Thích

    • Cám ơn bạn Tiến Nam,
      Chủ nghĩa vô thần dùng logic để bác bỏ Chúa, đấy là cái NGU, vì họ tưởng logic là công cụ vạn năng của nhận thức.
      Logic là gì? Logic là tư duy của computer. Con người tự làm cho mình trở thành ngu xuẩn khi biến mình thành những cỗ máy logic. Đó chính là lối dạy toán hiện nay.
      Người thông minh cảm nhận thế giới không phải bằng logic, mà bằng trực giác. Trực giác vượt lên trên mọi tranh luận logic. Những người có tư duy cao cấp không tranh luận logic, mà họ chia sẻ cảm nhận. Cháu cứ quan sát sẽ nhận ra điều đó.
      Johann Sebastian Bach nói với chúng ta về Chúa bằng âm nhạc thánh thiện. Nếu biết nghe nhạc của Bach thì tự khắc sẽ cảm nhận thấy Chúa.
      Có 2 loại người, một loại bị rung động mạnh khi nghe nhạc của Bach, một loại điếc. Vì thế không có gì để ngạc nhiên có 2 loại người, hữu thần và vô thần.
      Cái nghịch lý mà cháu nói đến cũng tương tự như kiểu lý luận « ai sinh ra Thượng Đế ? ». Những người đặt câu hỏi này lấy làm đắc chí tưởng mình thông minh, nhưng thực ra là dốt nát, bởi đó là tranh luận logic, là tự biến mình thành những cỗ máy logic.
      Nhà toán học và vật lý vĩ đại Blaise Pascal chia sẻ với chúng ta : C’est le coeur qui sent Dieu, et non la raison = Chính trái tim cảm nhận Chúa chứ không phải lý lẽ (logic) !
      Nhưng với người vô thần có nói gì với họ cũng bằng thừa, bởi họ vô cảm, họ không nhận thức thế giới bằng cảm nhận, họ nghèo trực giác, hoặc không có trực giác.
      Theo Reuben Hersh trong cuốn « What is Mathematics, Really ? », các nhà tâm lý học đã tiến hành nhiều trắc nghiệm tâm lý và đi đến kết luận rằng phần lớn tư duy của con người là phi logic.
      Khái niệm tâm linh và siêu hình là phi logic. Vì thế đem một câu hỏi thuần túy logic để vặn vẹo một vấn đề phi logic thì có phải là ngu không ?
      Đối với thế giới tâm linh và siêu hình chỉ có thể tiếp cận qua con đường trực giác siêu tự nhiên và siêu khoa học như cháu nói.
      PVHg

      Thích

  3. Tôi tán thành chú Hưng muốn nhắc nhở mọi người qua bài viết này rằng có một thế giới tâm linh hiện hữu tồn tại song song với Thế giới chúng ta đang sống. Hiểu được điều ấy con người sẽ biết sống tốt đẹp hơn, tử tế hơn, đạo đức hơn. Hiện nay rất nhiều người chỉ tin vào thế giới duy vật, tin vào Thuyết tiến hóa, coi con người bắt nguồn từ động vật, vì thế coi trọng vật chất, coi đồng tiền là thước đo giá trị, không đếm xỉa đến giá trị tâm linh. Ngược lại, nếu tin vào thế giới tâm linh thì con người mới biết kính sợ Chúa, kính sợ thần linh, vì thế biết sống tu thân và kìm chế bản năng của mình, xã hội mới tử tế tốt đẹp được.

    Thích

    • tôi cũng tán thành việc tồn tại một thế giới tâm linh và đề cao tình yêu thương phổ độ nhân loại. Song tôi lại nghĩ: đức tin là đức tin, khoa học là khoa học. Logic là nền tảng khoa học, và cũng hiện hữu trong đức tin. Logic tồn tại khách quan trong đời sống con người, đời sống tôn giáo là một mặt của đời sống con người thế tục, vì vậy tất yếu tôn giáo cũng phải cần đến logic, nhất là trong việc truyền giảng giáo lý.
      Vì vậy, tôi thấy sẽ không hợp lý nếu: mình phủ nhận chính phép tư duy mà mình đang sử dụng để giảng giải người khác. Ví dụ: Pascal có trở thành nhà toán học không khi ông phủ nhận 1+1=2, Bach có sáng tác được những tác phẩm kinh điển không nếu ko biết nhạc lý, tôn giáo có đến được nhân dân không khi không dùng chữ viết; tôi, bạn và các tín đồ có đọc được những điều giảng trong Kinh thánh không khi các ký tự sắp xếp không theo một quy luật logic nào. Liệu lúc đó chúng ta có dùng trực giác (của một người dân bình thường) để cảm nhận ý Chúa, ý các Thánh thần được không?
      Trong xu hướng thế tục hóa của các tôn giáo và sự phát triển của khoa học ngôn ngữ, tôi thấy tôn giáo cũng như các học giả phủ nhận vai trò của logic trong đời sống tinh thần là điều không hợp lý.
      Nói như vậy không có nghĩa là tôi phủ nhận đức tin vì đây là 2 vấn đề khác nhau. Tôi nghĩ khoa học nói chung và logic nói riêng là một công cụ đắc lực mà Tạo hóa đã trao tặng cho nhân gian, nó giúp loài người tồn tại và phát triển và cũng giúp chính loài người phổ biến các tôn giáo, trong đó có việc giải thích chính tôn giáo, đấng siêu nhiên bằng các kết quả nghiên cứu có tính logic.
      Thực ra bài toán Omnipotence Paradox cũng là một điển hình trong rất nhiều sự bất hợp lý, nếu cứ dùng trực giác thì sẽ không bao giờ thuyết phục được nhân loại (nhất là khi các giáo sĩ Thiên Chúa giáo giảng giải cứ đóng kín và tuyệt đối hóa đức tin của mình). Cần nói thêm rằng: khi bị đóng đinh trên Thập giá Người cũng chỉ là người bình thường (vì trước khi có đạo Thiên Chúa, xã hội loài người đã hình thành và phát triển) và kể cả khi đã thành đức tin thì Chúa chỉ có nhiều quyền năng chứ không thể toàn năng được. Theo giáo lý đạo Hồi, Chúa Giêsu cũng như nhà tiên tri Mohamad, và tôi nghĩ cả Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nữa cũng chỉ là những ”sứ giả” của Chúa trời, của Mẹ tạo hóa. Và như vậy, từ ”toàn năng” chỉ có thể dùng cho ”Chúa cha”, cho tạo hóa, cho lực lượng siêu nhiên nào đó tạo ra sự sống, đó là lý lẽ giải bài toán.
      Tóm lại, sự màu nhiệm trong trường hợp của bé Lyly càng làm tôi thêm tin tưởng vào lực lượng siêu nhiên. Logic cùng tôn giáo có thể tồn tại song hành, hỗ trợ lẫn nhau, giải thích cho nhau.
      Cảm ơn đã chú ý.

      Thích

  4. Cháu chào chú Hưng. Cháu rất tin vào tâm linh và cháu tin sự kiện này là có thật. Nhưng dù sao đi nữa thì cháu vẫn có 1 câu hỏi thắc mắc thế này mong chú giải đáp hoặc lý giải theo cách của chú:

    Chú nghĩ gì về sự việc linh hồn (của người mẹ) can thiệp vào sự sống trần thế (bé Lily)? Tình mẫu tử là thiêng liêng, nhưng nếu tình cảm đó có thể can thiệp vào, ngăn chặn cái chết, liệu sự sống trên đời này có còn vĩ đại? Rằng khi cái chết đến không ai có thể từ chối nó?!

    Có nhiều chuyện tương tự như chuyện của bé Lily mà cháu từng đọc. Và trên là câu hỏi mà cháu đã tự hỏi bản thân từ lâu, chưa giải đáp được. Mong được nghe ý kiến của chú!

    Thích

    • Bạn Lục Phong thân mến,
      Tôi cũng từng rất tò mò muốn biết những sự thật của thế giới sau cái chết. Tôi tin vào sự tồn tại của thế giới đó. Do đó có thể khẳng định rằng chết không phải là hết. Đối với người Thiên Chúa giáo, chết là sự trở về nhà của mình, nơi từ đó mình ra đi. Đó là nhà của Chúa. Chết là trở về với Chúa. Nữ thánh Mary Mackillop của Australia từng nói: “Remember that we are all but travelers here” (Hãy nhớ rằng tất cả chúng ta chẳng là gì khác những khách lữ hành trên trần gian này). Tư tưởng này rất phù hợp với tư duy của người Việt, rằng “sinh ký tử quy” (sống gửi thác về).
      Tư tưởng nói trên có hai ý nghĩa tích cực. Một, nó cho thấy cái chết không đáng sợ như ta sợ. Hai, nó khuyên chúng ta rằng sau cái chết con người mới thực sự sống, và đó sẽ là cuộc đời thật, và dĩ nhiên cuộc đời ấy sẽ được phán xét. Nếu trong cõi tạm này mà sống tội lỗi, thì tội ấy sẽ được phán xử ở đời sau. Tin điều đó sẽ không dám làm điều tội lỗi. Chủ nghĩa vô thần không tin điều đó, vì thế người vô thần không bận tâm xem xét tội lỗi của bản thân mình. Đó là chỗ khác căn bản của vô thần và hữu thần.
      Nhưng làm thế nào để tin vào sự sống sau cái chết?
      Không có một định lý khoa học nào, không có một thí nghiệm khoa học nào chứng minh được điều này. Đây hoàn toàn là đức tin dựa trên sự trải nghiệm.
      Người không có trải nghiệm sẽ rất khó tin, nhưng người có trải nghiệm thì tin. Bản thân tôi có nhiều trải nghiệm để tôi tin rằng con người vẫn tồn tại sau cái chết. Cái chết chỉ là cái chết thể xác, còn linh hồn vẫn tồn tại. Rất nhiều người có trải nghiệm tương tự để tin vào sự tồn tại của linh hồn sau cái chết. Vì thế mọi người đều thờ tổ tiên. Thậm chí có nhiều người không hề có trải nghiệm nào cả mà vẫn tin có linh hồn. Đó là trực giác mách bảo.
      Nhưng linh hồn có thể tác động đến thế giới vật chất của chúng ta không? Nếu có thì có thể tác động đến mức độ nào? Có rất nhiều sách báo của những nhà khoa học viết về những hiện tượng tâm linh tương tự như chuyện Bé Lily. Bản thân bác cũng từng chứng kiến những hiện tượng kỳ lạ để tin chắc vào sự tác động của linh hồn đối với thế giới vật chất.
      Nhưng không ai có thể nói tác động này lớn tới mức nào. Tuy nhiên, người Thiên Chúa giáo thì tin rằng tác động đó rất lớn: Chúa Jesus vẫn đang tác động đến thế giới của chúng ta. Các vị thánh cũng đang tác động đến thế giới của chúng ta. Tuy nhiên ma quỷ cũng làm điều đó. Vì thế người Thiên Chúa giáo luôn cầu nguyện xin Chúa giúp đỡ, che chở cho mình, soi sáng cho mình, giúp cho mình chiến thắng được ma quỷ và tránh được sự dữ.
      Trong câu chuyện về Bé Lily, chắc chắn linh hồn người mẹ đã tìm cách tác động đến các cảnh sát để họ động tâm. Hiện tượng 4 cảnh sát cùng nghe thấy tiếng gọi thiết tưởng là quá đủ để tin rằng có sự tác động của thế giới tâm linh đối với thế giới của chúng ta.
      Có một cuốn phim RẤT HAY nói về điều này, cháu xem chưa? Đó là phim GHOST. Nếu xem rồi thì nên xem lại để suy ngẫm. Nếu chưa xem thì nên xem, một cuốn phim về linh hồn nhưng rất đứng đắn, rất nghiêm túc, rất khoa học, rất nhân văn, rất lãng mạn. Có thể cuốn phim sẽ trả lời những thắc mắc của cháu tốt hơn những lý luận bác đang viết. Chúc cháu khám phá ra những điều thú vị…
      PVHg

      Đã thích bởi 1 người

Bình luận về bài viết này