Love, the Meaning of God’s Creation / Yêu thương, ý nghĩa của công trình sáng tạo của Chúa

12

When I was 3 years old, my mother asked me: “Do you love Dad and Mum?”, I answered: “Yes, I love Dad and Mum hundred and million times”. That is one of the most beautiful memories in my life that I well remember. Now I understand that love is not only the meaning of human life, but the meaning of the Universe and God’s Creation…
Khi tôi lên 3, mẹ tôi hỏi tôi: “Con có yêu bố mẹ không?”, tôi trả lời: “Có ạ, con yêu bố mẹ một trăm một triệu lần”. Đó là một trong những kỷ niệm đẹp nhất trong đời mà tôi vẫn nhớ rõ. Bây giờ tôi hiểu rằng tình yêu thương không chỉ là ý nghĩa của đời người, mà còn là ý nghĩa của Vũ trụ và của công trình Sáng tạo của Chúa…

Quan sát loài vật, ngắm nhìn những hình ảnh con vật mẹ âu yếm chăm sóc con vật con, ta không khỏi bàng hoàng nhận ra sự kỳ diệu của Tạo Hóa. Nếu sự sống đơn giản chỉ là sự kết hợp vô tình của các phân tử vật chất như Thuyết Tiến hóa nói thì cần gì phải có yêu thương? Chỉ cần nghĩ như thế đã đủ để tôi ném Thuyết Tiến hóa… ra khỏi thế giới của tôi. Nói đến sự sống mà không nói đến yêu thương thì thật vô nghĩa, đó không phải là sự sống.

Xem phim động vật, chứng kiến loài vật che chở bảo vệ nhau như thế nào, đôi khi tôi thấy xấu hổ, vì trong thực tế cuộc sống loài người, đầy rẫy những chuyện thù hằn, ghen ghét, đố kị, hãm hại lẫn nhau. Thật xấu xa tội lỗi. Trách gì Tuân tử kết tội bản tính người là ác. Trách gì Sigmund Freud kết luận con người hoàn toàn bị chi phối bởi hai bản năng vô thức là Eros (dục tính) và Thanatos (ác tính). Trách gì André Bourguignon nhận định con người là điên rồ…. Tuân tử, Freud, Bourguignon đều đúng.

Nhưng Đức Phật vẫn dạy chúng ta rằng trong mỗi chúng ta đều có Phật tính. Chúa Jesus dạy chúng ta rằng Chúa ở trong mỗi chúng ta. Tích chịu Mình Thánh Chúa là để có Chúa ở trong chúng ta. Khổng tử và Mạnh tử cho rằng nhân chi sơ tính bản thiện,… Chúa tạo ra con người vốn tốt đẹp, nhưng con người đã tự làm hỏng mình. Vì thế cần có ĐẠO. ĐẠO chữa lành cho chúng ta. ĐẠO kéo chúng ta về phía Thiện, chống lại cái Ác. Thiện để tồn tại. Thiện để hạnh phúc. Cốt lõi của Thiện là yêu thương, tha thứ. Chúa Jesus dạy như thế, và tôi tin đó là chân lý.

Mỗi chúng ta, dù hữu thần hay vô thần, không ai không muốn yêu và được yêu, từ tình yêu đôi lứa cho đến tình yêu gia đình, họ hàng, xóm giềng, cộng đồng,… Nhu cầu yêu và được yêu cũng nằm trong bản năng, chắc chắn như vậy. Bất hạnh thay nếu không yêu và không được yêu. Nói chữ yêu có lẽ chưa đủ, phải nói rõ là yêu thương. Vì thế tôi cảm thấy sẽ có lỗi nếu chỉ mải mê với những câu chuyện khoa học, triết lý,… mà quên nói chuyện về yêu thương. Thực ra mọi thứ chỉ có ý nghĩa nếu có yêu thương trong đó. Đó là lý do tôi tập hợp sau đây một số triết lý về yêu thương mà tôi muốn chia sẻ với độc giả. Tôi nhớ một lời dạy của Đức Phật, đại ý rằng từ thiện không nhất thiết là chia sẻ tiền bạc, của cải, mà chia sẻ một lời nói đẹp, một tư tưởng thiện cũng là từ thiện. Những lời sau đây có thể còn quan trọng hơn bất kỳ một định luật vật lý hay định lý toán học nào, tôi nghĩ vậy.

Với những bạn trẻ đang trau dồi tiếng Anh, rất nên học những danh ngôn đẹp bằng tiếng Anh, càng nhiều càng tốt. Dịch danh ngôn đôi khi rất khó, nhưng rất thú vị, vì cùng một lúc ta ĐƯỢC rất nhiều.

1

01● Này ta bảo các con: Hãy yêu thương lẫn nhau. Vì ta yêu thương các con, vậy các con phải yêu thương lẫn nhau (Chúa Jesus)

2

02● Hận thù không thể chấm dứt bởi hận thù, mà bởi yêu thương; đó là quy luật vĩnh cửu (Đức Phật)

3a copy

03● Tình yêu thương và lòng trắc ẩn là nhu cầu thiết yếu, chứ không phải đồ xa xỉ. Thiếu nó, nhân loại không thể sống còn (Đức Đạt Lai Lạt Ma)

Marble statue of the ancient greek philosopher Plato

04● Tình yêu thương là niềm vui của cái thiện, là điều kỳ diệu của trí khôn ngoan và là phép lạ của thần thánh (Plato)

5

05● Sự ân cần trong lời nói tạo ra mối tin cậy… Sự chân thành khi trao tặng tạo ra tình yêu thương. (Lão tử)

6

06● Chúng ta hãy luôn gặp nhau với nụ cười, vì nụ cười là khởi đầu của yêu thương (Mẹ Teresa)

7

07● Đời là một bông hoa mà tình yêu là mật ngọt của nó (Victor Hugo)

8

08● Ta yêu đời không phải vì được sống, mà vì được yêu (Friedrich Nietzsche)

9

09● Hãy ban trải tình yêu khắp nơi bạn tới. Đừng để ai đến với bạn mà lúc rời khỏi bạn không thấy hạnh phúc hơn (Mẹ Teresa)

10

10● Đôi khi trái tim nhìn thấy những cái mà mắt không thấy (Jackson Brown)

11

11● Nhận ra rằng có thể mất cái gì tức là yêu cái đó (Gilbert Chesterton)

12● Điều tốt đẹp nhất đáng giữ gìn trong đời là yêu thương lẫn nhau (Audrey Hepburn) (ảnh ở đầu bài viết)

13

13● Yêu là lo lắng cho hạnh phúc của người khác hơn hạnh phúc của chính mình (Jackson Brown)

14● Chứng tỏ rõ nhất của yêu thương là lòng tin (Joyce Brothers)

16

15● Tình yêu chưa trưởng thành nói: Anh yêu em vì anh cần em; Tình yêu trưởng thành nói: Anh cần em vì anh yêu em (Erich Fromm)

17

16● Âm thanh ngọt ngào nhất là tiếng nói của người đàn bà mà ta yêu (Jean de la Bruyere)

18

17● Tình yêu là một cuộc chơi mà hai người cùng chơi và cả hai đều thắng (Eva Gabor)

19

18● Bổn phận đầu tiên của tình yêu là lắng nghe (Paul Tillich)

20

19● Ở đâu có tình yêu, ở đó có sự sống (Mahatma Gandhi)

21

20● Nụ hôn là một trò tinh nghịch đáng yêu do tạo hóa thiết kế để ngừng nói chuyện khi lời lẽ trở nên thừa (Ingrid Bergman)

25

21● Cha yêu con… Con thuộc về Cha… Tên con đã được ghi vào Trái tim Cha. Lời cầu nguyện của con rất quý giá đối với Cha. Cuộc đời con trong tay Cha… (Chúa Jesus nói với con cái của Ngài)

PVHg, Sydney 20/03/2016

13 thoughts on “Love, the Meaning of God’s Creation / Yêu thương, ý nghĩa của công trình sáng tạo của Chúa

  1. Kito quan niệm con người sinh ra trong tội lỗi, nghĩa là bản chất của con người là ác độc. Nhiệm vụ của Kito là phơi bày sự xấu xa đó ra trước ánh sáng và kết hợp dùng các công cụ luật pháp để trấn áp nó, kiềm chế nó, và dần dần tiêu diệt nó, chỉ khi cái ác bị vạch trần và trấn áp thì tính thiện và những điều tốt đẹp mới có thể nảy sinh đc, và xã hội sẽ tốt đẹp. phương Tây theo Kito văn minh hơn đạo Phật ôm ấp chúng sinh ở phương Đông cũng vì thế.

    Thích

    • Không, bạn nói sai rồi. Đạo Kitô không trấn áp ai cả, không tiêu diệt ai cả, mà chỉ kêu gọi tình yêu thương mà thôi. Đức Phật cũng nói: “Hận thù không thể chấm dứt bằng hận thù, mà bởi yêu thương”. Bạn so sánh Phương Tây với Phương Đông như thế cũng sai. Nếu là Đạo, không có sự so sánh văn minh hơn hay kém văn minh hơn. Kiểu so sánh đó chỉ có ở Học thuyết Darwin mà thôi. PVHg

      Thích

      • Đúng vậy, bản chất con người là thiện nhưng cái ác bắt nguồn từ sự tự do cách sống của con người mà thôi. Chủ nghĩa duy vật chỉ muốn đem lại lợi ích cho bản thân riêng họ. Trung quốc là điển hình, chủ nghĩa duy vật làm con người ta thờ ơ kiếm tiền bằng mọi giá chà đạp lên nhau ko thương tiếc. Và nếu ko thức tỉnh thì rất có thể chúng ta sẽ đi theo vết xe đổ ấy.

        Thích

  2. Tôi là độc giả gần đây đã đọc một số bài viết của Ngài. Tôi có một số vấn đề muốn chia sẻ với Ngài, chẳng hay có phiền không?

    Thích

    • Trả lời ông Hoàng Đức Thọ,
      Cám ơn ông đã có ý kiến. Xin ông cứ nếu câu hỏi, hoặc phát biểu ý kiến. Tùy theo ý kiến của ông, tôi có thể có những đáp ứng phù hợp, chẳng hạn:
      – Trả lời trực tiếp trên trang mạng này, nếu câu hỏi hoặc ý kiến có ý nghĩa với mọi độc giả.
      – Trong trường hợp khác, tôi có thể trả lời qua email, nếu câu hỏi hoặc ý kiến không cần thiết với số đông độc giả.
      – Trong trường hợp khác nữa, có thể không trả lời, nếu câu hỏi hoặc ý kiến không phù hợp.

      PVHg

      Thích

  3. Chào bác, cháu là một sinh viên năm 3 tại một trường đại học tại hà nội. Bản thân cháu là một người Kito giáo từ thủa mới sinh, tuy nhiên cháu lại không có được đức tin và rất nhiều khi nghi ngờ. Nhưng từ khi vô tình đọc được một bài viết của bác trên đại kỷ nguyên, tư duy của cháu như bị đảo lộn, hóa ra trước giờ những kiến thức mình học không chắc đúng. Những bằng chứng của bác về sự phủ nhận thuyết tiến hóa và đặc biệt là định lý bất toàn đã mang cháu đến gần Chúa hơn, cho cháu sự tò mò tìm hiểu mọi thứ, phá bỏ lối suy luận duy vật trong cháu và cho cháu tầm nhìn rộng hơn rất nhiều. Bài viết trên cũng là một bài viết cháu rất ưng ý và đồng thuận với bác. Chúc Bác sức khỏe, viết thật nhiều bài viết về khoa học và triết học để mang lại cái nhìn mới cho những người Việt đang bị che giấu thông tin. Cháu yêu và tôn trọng sự thật và chân lý!

    Thích

    • CHÚC MỪNG CHÁU Xin giấu tên vì rốt cuộc cháu đã tìm thấy sự thật và chân lý. Cháu nên đọc bài “FAITH & REASON / ĐỨC TIN & LÝ TRÍ” để thấy một người có đầu óc thông minh bậc nhất như Leo Tolstoy đã TỰ THÚ những gì và tại sao. PVHg

      Thích

      • bác Hưng.
        cháu nhìn thấy các biểu tượng avatar mặc định của các độc giả (không biết của cháu có không) màu sắc và hình tự khác nhau nhưng đều có điểm chung là có nét như ”chữ vạn”. Cháu để ý nó xuất hiện ở nhiều nơi và trong nhiều nền văn hóa (ko phải của riêng đạo Phật)
        Cháu muốn hỏi phát hiện của cháu có đúng không? nếu đúng thì bác có thông tin gì về nguồn gốc biểu tượng này không?
        Đón chờ phản hồi từ bác. Trân trọng.

        Thích

      • Trả lời bạn Trần Cường,
        1/ Bác không để ý các avatar mặc định của các độc giả nên không biết nhận xét của cháu có đúng không.
        2/ Về chữ VẠN, bác đã co một bài chuyên khảo, đăng trên VĂN NGHỆ năm 2003, trên KHOA HỌC & TỔ QUỐC năm 2010, Vietsciences 2010, và đã post lên PVHg’s Home ngày 19/08/2010 dưới tiêu đề:
        The Less Known History of Swastika / Lịch sử ít được biết về Swastika

        The Less Known History of Swastika / Lịch sử ít được biết về Swastika

        PVHg

        Thích

Bình luận về bài viết này