ĐỊNH LÝ BẤT TOÀN (7): THỰC RA TOÁN HỌC LÀ GÌ?

T iêu đề bài viết này được vay mượn từ cuốn sách nổi tiếng “What is Mathematics, Really?” của Reuben Hersh, do Đại học Oxford xuất bản năm 1997, từng đoạt Giải CHOICE dành cho sách hàn lâm xuất sắc nhất năm 1998, được Hội toán học Mỹ đánh giá là “một cuốn sách thú vị, quan trọng, nhiều hoài bão, làm cho một số người tức tối, nhưng được cộng đồng toán học chú ý và hưởng ứng. Cuốn sách có rất nhiều điều hay để bàn, và nó muốn làm sống lại cuộc tranh luận về triết học toán học”. Tại sao Hersh đặt câu hỏi “Thực ra toán học là gì?”. Vì ông nhận thấy tình trạng “thiếu hiểu biết về bản chất của toán học” (misconception of the nature of mathematics) trong hàng ngũ những người giảng dạy toán học, và do đó ông muốn “giúp các thầy giáo và các nhà giáo dục hiểu rõ toán học là gì” (helping mathematics teachers and educators understand what mathematics is).

Khởi nguồn của sự thiếu hiểu biết ấy là Chủ nghĩa hình thức, một chủ nghĩa đã làm méo mó nhận thức toán học và tác động vô cùng tiêu cực tới nhiều nền giáo dục trên thế giới. Năm 1931, chủ nghĩa này đã chính thức bị phá sản khi Kurt Godel công bố Định lý bất toàn (Theorem of Incompleteness), nhưng phải đợi mãi đến cuối thế kỷ 20, nhân loại mới thật sự bừng tỉnh để ngộ ra ý nghĩa của định lý này, và lúc đó mới thật sự nhìn thấy bản chất phản giáo dục của Chủ nghĩa hình thức. Tiếc thay, trong khi thế giới đã tỉnh ngộ thì tại Việt Nam vẫn có những nhà giáo dục tôn sùng chủ nghĩa này như một hình mẫu lý tưởng, gây ảnh hưởng rất bất lợi cho nền giáo dục của nước ta.

Thật vậy, cách đây vài năm, một nhà giáo dục (xin viết tắt: NGD) từng viết sách giáo khoa của chúng ta đã tuyên bố trên báo chí:

“Xa rời thực tế mới là điểm mạnh của toán học” (!)

1* “Điểm mạnh của toán học”?

Tuyên bố của NGD nói trên nghe như một bản sao chép + diễn giải tư tưởng của các lãnh tụ trường phái hình thức cách đây 100 năm.

Điển hình là tư tưởng của “ông thánh hình thức” David Hilbert:

“Bất kể lúc nào người ta cũng có thể nói về điểm, đường, mặt như là nói về cái bàn, cái ghế, và cốc bia”(1).

Hoặc tư tưởng của “kiện tướng logic” Bertrand Russell:

“Toán học là một khoa học mà trong đó người ta không bao giờ biết người ta đang nói về cái gì, miễn là cái điều người ta nói là đúng”(2).

Những phát ngôn nói trên đều ngụ ý rằng toán học “chân chính” không quan tâm đến ý nghĩa thực tế của các đối tượng toán học, mà chỉ quan tâm tới quan hệ logic giữa các đối tượng ấy – Chừng nào toán học còn bám vào ý nghĩa thực tế của các đối tượng toán học thì chừng ấy toán học còn kém và thậm chí chưa phải là toán học (!).

Thí dụ viết 2 USD + 3 USD = 5 USD là kém toán học (!), bởi vì toán học “chân chính” không quan tâm tới bản chất vật chất của các số 2, 3, 5.

Toán học “chân chính” chỉ quan tâm tới “ánh xạ”: 2 + 3 = 5

Kiểu toán học “xa rời thực tế” như thế thực ra chẳng có gì mới, bởi đó là “sáng tạo” của Gottlob Frege, vì Frege là người đầu tiên đưa ra định nghĩa “tinh khiết” của số:

“2 là tập hợp các cặp đôi, 3 là tập hợp các bộ ba, …”.

Có nghĩa là với Frege, 2 không “tầm thường” chỉ là “2 con gà, 2 con vịt” mà là một cái gì đó “cao siêu trừu tượng” hơn nhiều. Toán học “chân chính” không quan tâm tới “2 con gà, 2 con vịt” mà quan tâm tới số 2 “tinh khiết” và “xa rời thực tế”. Khi ấy, phép toán 2 + 3 = 5 cũng không phải là “phép thêm/bớt” như cách nghĩ “tầm thường” của nhân loại trong hàng ngàn năm trước, mà phải quan niệm đó là một “phép ánh xạ”, v.v. và v.v.

Tuy nhiên, nếu độc giả đã đọc bài “Lời sám hối của một nhà toán học hình thức” trên Khoa Học & Tổ Quốc tháng 03-2009 thì hẳn còn nhớ rằng vào lúc “vận đỏ”, Frege được ca tụng như “ngọn đèn pha của chủ nghĩa hình thức”, nhưng khi gặp “vận đen”, toàn bộ công trình số học hình thức của ông đã bị sụp đổ tan tành chính vì cái định nghĩa “tinh khiết” về số của ông!

Nhưng mặc dù số phận kết thúc bi thảm, Frege đã nêu một tấm gương sáng chói về đức tính trung thực và dũng cảm: Ông đã cất lời sám hối, phủ nhận toàn bộ tư tưởng hình thức mà ông đã dâng hiến cả cuộc đời, gián tiếp thừa nhận những định nghĩa số học “tinh khiết” và hình thức chẳng qua chỉ là một trò chơi hão huyền của mấy nhà toán học ngộ chữ!

Sáu năm sau khi Frege mất, Định Lý Bất Toàn của Godel cho thấy sự sám hối của Frege là hoàn toàn đúng, đồng thời chỉ ra rằng Chủ nghĩa hình thức chỉ là một giấc mơ hão huyền, không tưởng. Vậy mà 70 năm sau, NGD của chúng ta lại mơ cái giấc mơ hão huyền không tưởng đó: “Xa rời thực tế mới là điểm mạnh của toán học”.

Chưa hết. NGD này giảng giải tường tận:

“Thầy giáo cho học sinh chỉ vào các tranh vẽ và nói: Đây là hai con vịt, đây là hai viên bi, đây là hai em bé … Thầy giáo còn có thể chỉ vào các đồ vật trong phòng để học sinh nói tiếp: Đây là hai viên phấn, kia là hai cánh cửa. Sau đó thầy cho học sinh biết rằng: Hai là con số hai, được viết là 2 … Cách dạy như trên là hoàn toàn đúng, mặc dầu học sinh học xong vẫn không trả lời được câu hỏi: Số 2 là gì?”.

Số 2 là cái gì mà “bí hiểm” đến như vậy?

Rõ ràng là NGD này muốn “gợi mở” cho chúng ta thấy ý nghĩa gì đó rất “thâm sâu” của số 2, bởi các em nhỏ dù đã biết đếm “2 con gà, 2 con vịt” nhưng cuối cùng vẫn chẳng hiểu số 2 là gì (!). Tôi e rằng nếu đem câu hỏi “Số 2 là gì?” mà hỏi khắp bàn dân thiên hạ, thì chắc chắn có tới 99,99% dân số sẽ trố mắt ngạc nhiên vì không hiểu tại sao họ được hỏi câu hỏi đó.

Rốt cuộc “Số 2 bí hiểm” này là cái gì vậy?

Phải chăng đó là số 2 của Frege? Hay số 2 nào khác còn “bí hiểm” hơn cả số 2 của Frege? Tôi không tin NGD của chúng ta có sáng tạo gì mới. Có lẽ ông cũng chỉ nhắc lại những tư tưởng đã quá cũ của các bậc tiền bối mà ông tôn thờ đấy thôi. Phải chăng vì quá đam mê với những ý nghĩa “thâm sâu” của số 2 nên NGD đó không đếm xỉa tới “lời sám hối” của Frege? Hoặc do thiếu thông tin, ông không biết tới “lời sám hối” này?

Nhưng dù số 2 của NGD này “bí hiểm” đến thế nào đi chăng nữa, tôi có thể quả quyết rằng ý đồ áp đặt tư tưởng số học siêu hình lên đầu trẻ em là một việc hết sức phản giáo dục và phản sư phạm! Điều này đã được chứng minh hùng hồn trong thực tiễn giáo dục ở Pháp, như độc giả sẽ thấy rõ ở mục sau. Bây giờ xin tiếp tục chú ý tới quan điểm của NGD của chúng ta.

Ông nói: “… có những khái niệm toán học không thể tìm thấy cái thực tế nào để minh hoạ. Cũng như không có một điểm tựa trực giác nào cả”. Rồi ông đưa ra thí dụ như căn bậc hai của 2 ( ), với kết luận hùng hồn: “Vậy là số vô tỷ căn bậc hai của 2 không tồn tại trong thực tế”.

Khoan hãy nói về trực giác, xin nói ngay rằng đây là một nhận thức HOÀN TOÀN SAI về bản chất của số vô tỷ, tức là SAI VỀ TOÁN HỌC.

2* Số vô tỷ có tồn tại trong thực tế hay không?

Số vô tỷ ra đời chính từ hình học. Nói cụ thể hơn, căn bậc hai của 2 ra đời từ chính Định Lý Pythagoras: Căn bậc hai của 2 là độ dài đường chéo của một hình vuông có cạnh bằng 1. Nếu người ta không thể đo độ dài đường chéo này một cách tuyệt đối chính xác, ấy là vì đường chéo của hình vuông và cạnh của nó là hai đoạn thẳng vô ước. Nếu độ dài cạnh hình vuông là một số hữu tỷ thì độ dài đường chéo sẽ là một số vô tỷ; Đảo lại, nếu độ dài đường chéo hình vuông là một số hữu tỷ thì độ dài cạnh của nó sẽ là một số vô tỷ! Điều đó có nghĩa là: Số hữu tỷ và số vô tỷ tuy vô ước với nhau nhưng chúng cùng tồn tại một cách bình đẳng với nhau trong Tập số thực (R), tức là tồn tại bình đẳng với nhau trong thực tế. Số hữu tỷ tồn tại trong thực tế thế nào thì số vô tỷ cũng tồn tại trong thực tế thế ấy. Chính vì thế mà tập hợp số hữu tỷ và tập hợp số vô tỷ hợp lại thành tập hợp số thực.

Vào thời của Pythagoras, tức là cách đây hơn 2500 năm, người ta chưa hiểu khái niệm hai độ dài vô ước, vì thế mới dẫn tới nỗi “hoảng sợ” khi gặp số vô tỷ. Nhưng vào thế kỷ 21 mà đem chuyện này ra để làm học sinh “hoảng sợ” vì “số vô tỷ không tồn tại trong thực tế” thì quả thật là một nhầm lẫn tệ hại về sư phạm và nhận thức toán học.

Tương tự như khi tính chu vi hình tròn: Nếu độ dài bán kính hình tròn là một số hữu tỷ thì chu vi của nó sẽ là một số vô tỷ; Đảo lại, nếu chu vi hình tròn là một số hữu tỷ thì độ dài bán kính của nó sẽ là một số vô tỷ. Vậy nếu ai đó nói “chu vi hình tròn là một số không tồn tại trên thực tế” thì mọi người sẽ nghĩ sao? Việc tính chu vi hình tròn đã diễn ra trong hàng ngàn năm nay, vậy hoá ra loài người lao vào tính toán một cái gì đó không tồn tại trong thực tế hay sao? Rõ ràng phát biểu của NGD nói trên là vội vã hồ đồ. Dường như ông muốn áp đặt tư duy của thời Pythagoras lên thế kỷ 21 (!).

Phải chăng NGD của chúng ta không biết rõ lịch sử số 0 (số không, số zero)? Bởi nếu biết, rất có thể ông sẽ nói “số 0 không tồn tại trong thực tế”, để thuyết phục mọi người rằng “xa rời thực tế mới là điểm mạnh của toán học”.

Thật vậy, thưa độc giả, Bà Mẹ Toán Học đẻ ra số vô tỷ từ thời Pythagoras, tức là từ hơn 2500 năm trước đây, nhưng phải đợi mãi tới khoảng thế kỷ thứ 6 sau CN thì số 0 mới ra đời (tức là muộn hơn số vô tỷ tới hơn 1000 năm). Tại sao vậy? Vì số 0 trừu tượng gấp bội số vô tỷ!

Quả thật số 0 rất trừu tượng: Số ra đời từ việc đếm các đối tượng vật chất cụ thể, vậy nếu không có gì để đếm thì làm sao người ta có thể nghĩ ra một con số tượng trưng cho cái không hiện hữu?

Ngày nay chúng ta đã quá quen thuộc với số 0, cảm nhận được sự hiện diện của nó trên trục số rõ ràng đến nỗi chúng ta không để ý tới lịch sử ra đời của số 0. Nhưng xin thưa độc giả, sự ra đời của số 0 được coi là một trong những khám phá vĩ đại nhất của toán học. Để cảm nhận được cái vĩ đại này, có hai cách: 1-Hãy chú ý tới hệ đếm của những dân tộc có nền văn minh cổ đại rực rỡ bậc nhất như Trung Hoa, Hy Lạp, La Mã. Hệ đếm của họ không có số 0. Chẳng hạn, người Trung Hoa chỉ có các số nhất, nhị, tam, tứ, ngũ, lục, thất, bát, cửu, thập; 2-Hãy tưởng tượng cuộc sống của chúng ta hôm nay không có số 0. Hệ đếm đơn giản nhất hiện nay là hệ đếm của máy tính, chỉ có 2 chữ số, đó là 1 và 0. Vậy nếu không có số 0 thì sao đây?

Nhưng tại sao người Ấn Độ lại tìm ra số 0?

“SUNYA là một từ cổ Ấn Độ, có nghĩa là zero, tức số 0. Trong dãy số thập phân, 0 và 1 đứng cạnh nhau, nhưng từ 1 đến 0 lại là cả một hành trình vĩ đại của tư duy. Thật vậy, sau số 1 phải đợi một thời gian dài đằng đẵng, hơn 10 thiên niên kỷ, số 0 mới có thể ra đời tại Ấn Độ. Cơn đau đẻ vật vã này là kết quả của sự hôn phối giữa Bà Mẹ Toán Học với Ông Bố Triết Học – những tư tưởng thâm thuý sâu xa trừu tượng và cao siêu của Cái Không (The Nothingness) mà trong quá khứ dường như chỉ xứ Ấn Độ mới có. Cái Không ấy đã được Denis Guedj, giáo sư lịch sử khoa học tại Đại Học Paris, diễn đạt trong cuốn “Số, Ngôn ngữ phổ quát” (Numbers, the Universal Language) bằng ngôn ngữ hiện đại như sau: Số 0 là cái chẳng có gì mà lại làm nên mọi thứ”(3).

Tóm lại, nguồn gốc ra đời của số 0 còn phức tạp và khó hiểu gấp bội số vô tỷ. Nhưng có nên huyễn hoặc cái bản chất trừu tượng của số 0 với trẻ em không? Có nên dạy cho trẻ em học số 0 theo triết học của người Ấn Độ cách đây khoảng 1500 năm hay không? Và có ai dám nói số 0 không tồn tại trong thực tế không?

Chưa hết, để thuyết phục mọi người rằng “xa rời thực tế mới là điểm mạnh của toán học”, NGD của chúng ta đã không ngần ngại nói rõ:

“Tôi cho rằng nói 2 + 3 = 5 hoặc 1/3 + 1/6 = 1/2 chưa hẳn đã khô khan và nghèo nàn hơn là nói 2 quả nho khô + 3 quả nho khô = 5 quả nho khô hoặc 1/3 cái xe đạp + 1/6 cái xe đạp = 1/2 cái xe đạp”.

Toàn bộ ý tưởng ở đây là: Khi trình bầy phép tính, không nên viết đơn vị đo bên cạnh con số, vì trình bầy như thế là kém toán học (!)

Không cần bình luận nhiều, mọi người có thể thấy ý kiến nói trên mang đậm dấu ấn của Chủ nghĩa Frege. Chính vì chủ nghĩa hình thức không đếm xỉa đến ý nghĩa thực tế của các đối tượng toán học nên NGD của chúng ta mới dám “sáng tạo” nên cái thí dụ kỳ quái rằng:

1/3 cái xe đạp + 1/6 cái xe đạp = 1/2 cái xe đạp

Chắc chắn những ai có tư tưởng thực tiễn sẽ không bao giờ viết ra một đẳng thức “xa rời thực tế” như vậy. Chỉ có những người mắc bệnh hoang tưởng hình thức mới dám viết như thế. Tiếc thay, “gậy ông lại đập lưng ông” – chính thí dụ đó lại là bằng chứng phản lại tác giả của nó. Nó tố cáo tác giả là một môn đệ trung thành, tự nguyện, nhưng quá muộn mằn của trào lưu “Toán Học Mới” ở Tây phương những năm 1960.

3* “Toán Học Mới” những năm 1960:

Qua bài “Lời sám hối của một nhà toán học hình thức” (đã dẫn), độc giả đã biết rõ nỗi khao khát cháy bỏng của Chủ nghĩa hình thức, biểu lộ qua phát biểu của Bertrand Russell: “Tôi khao khát tìm kiếm cái chắc chắn (certainty) giống như người ta khao khát đức tin tôn giáo. Tôi nghĩ tính chắc chắn dường như có trong toán học nhiều hơn ở bất kỳ nơi nào khác”. Nỗi khao khát ấy mãnh liệt đến nỗi nó bất chấp Định Lý Bất Toàn của Godel, để đến giữa những năm 1960 lại hồi sinh trong những công trình đồ sộ của nhóm Nicolas Bourbaki. Nếu sự hồi sinh này đóng khung trong phạm vi nghiên cứu toán học thuần tuý thì có lẽ đó chỉ là chuyện riêng tư của các nhà toán học. Nhưng tiếc thay, nó đã tràn vào lĩnh vực giáo dục dưới ngọn cờ “Toán Học Mới” (New Mathematics), trong đó Logic và Tập hợp được đẩy lên vị trí “thái thượng hoàng” của toán học, nền móng của toán học, và số học được trình bầy theo kiểu hình thức “xa rời thực tế” của Frege.

Những ai thật lòng muốn tìm hiểu sự thật về cái gọi là “Toán Học Mới”, xin vui lòng đọc bài “Pour des Maths sans échec” (Vì một môn Toán không làm hỏng học trò) của Stella Baruk trên L’Express(4) ngày 10-11-1992. Ở đây chỉ xin thông báo vắn tắt rằng “Toán Học Mới” đã làm hỏng học trò, làm rối loạn môn toán ở trường phổ thông.

Trước tình trạng rối loạn đó, Bộ Giáo Dục Pháp buộc phải mở một cuộc điều tra. Kết quả thật thảm hại, điển hình là câu chuyện “L’âge du capitaine” (Tuổi của vị thuyền trưởng) mà Stella Baruk đã lấy làm chủ đề cho một cuốn sách của bà.

Baruk cho biết: “Theo sáng kiến của Viện nghiên cứu giảng dạy toán học (Institut de Recherche sur l’Enseignement Mathématique) ở Grenoble, bài toán sau đây đã được đặt ra với 97 học sinh lớp 1 và lớp 2: “Trên một con thuyền, có 26 con cừu và 10 con dê. Hỏi tuổi của vị thuyền trưởng là bao nhiêu?”. Trong 97 học sinh, có 76 em đã sử dụng luôn những con số đã cho trong đầu bài để trả lời: 26 tuổi hoặc 10 tuổi! Thực tế là học trò đã trả lời các bài toán bằng cách cộng số tiền francs với số lít hoặc cộng số người với số quả táo. Sau một vài tháng ở nhà trường, các em đã từ bỏ ý nghĩa thực tế của các con số và cho rằng không cần hiểu ý nghĩa của chúng”(5).

Trên L’Express, Baruk còn cho biết có em trả lời tuổi của vị thuyền trưởng là 36, bằng cách áp dụng hồn nhiên những gì đã được dạy – thực hiện phép tính mà không đếm xỉa tới ý nghĩa thực tế: 26 + 10 = 36 (!).

Không cần phải nói, ai cũng thấy chỉ có chủ nghĩa hình thức mới có thể dẫn tới những đẳng thức cười ra nước mắt như sau:

26 con cừu + 10 con dê = 36 tuổi

1/3 cái xe đạp + 1/6 cái xe đạp = 1/2 cái xe đạp

Vậy nếu NGD của chúng ta có gì khác với “Toán Học Mới”, thì chỉ khác ở hai điểm sau đây:

• Khác nhau về thời điểm: “Toán Học Mới” xuất hiện vào giữa những năm 1960 (để rồi chết vào những năm 1970-1980), nhưng tư tưởng xa rời thực tế của nó đã được NGD của chúng ta nhắc lại vào đầu thế kỷ 21.

• Khác nhau về mức độ tỉnh thức: Hiện nay không còn ai theo đuổi đường lối toán học của Bourbaki nữa. “Toán Học Mới” đã cáo chung – chính thức bị phê phán như một thảm hoạ giáo dục của thế kỷ 20. Phương pháp dạy toán ở Tây phương đã thay đổi. Chủ nghĩa hình thức bị phê phán. Cả nghiên cứu lẫn giảng dạy toán học đều chuyển hướng vào những đề tài cụ thể và thiết thực. Trong khi đó, NGD của chúng ta không hề thay đổi quan điểm. Ngược lại, dường như tư tưởng của ông còn có ảnh hưởng lan rộng trong ngành giáo dục. Đó chính là nguồn gốc sâu xa của tình trạng dạy giả + học giả ở nước ta hiện nay.

Bây giờ xin quay lại khái niệm trực giác: “… có những khái niệm toán học không thể tìm thấy cái thực tế nào để minh hoạ. Cũng như không có một điểm tựa trực giác nào cả”, NGD của chúng ta đã nói như thế.

4* Vai trò của trực giác:

Phát biểu nói trên để lộ ra rằng NGD của chúng ta hiểu khái niệm trực giác quá thô sơ, đơn giản, lẫn lộn khái niệm trực giác với khái niệm hiện thực thô sơ – hiện thực nhìn thấy, nghe thấy, ngửi thấy, nếm thấy, sờ thấy.

Thực ra trực giác không đơn giản chỉ là khả năng cảm nhận hiện thực thông qua ngũ quan và thậm chí trực giác cũng không phải là ý thức (mental consciousness, tiếng Phạn là mano vijnana). Trực giác càng không phải là những phân tích logic suy diễn theo kiểu “tam đoạn luận” của Aristotle. Trực giác là một cái gì đó len lỏi trong tất cả những khả năng nhận thức nói trên, tồn tại song song với chúng, liên quan chặt chẽ với chúng và trở thành trợ thủ đắc lực của chúng.

Tuy nhiên, trực giác vẫn là một trong những bí mật lớn nhất của khoa học thần kinh nói riêng và khoa học nhận thức nói chung. Chưa có một công trình khoa học nào chứng minh được bản chất vật chất của trực giác là gì, sơ đồ hoạt động của trực giác ra sao.

Nhưng kỳ lạ thay và thú vị thay: Chính trực giác báo cho chúng ta biết sự tồn tại của nó! Nhân loại thừa nhận sự tồn tại của trực giác. Tất cả các nhà khoa học giỏi nhất đều nhấn mạnh trực giác đã hướng dẫn họ khám phá ra sự thật chứ không phải logic suy diễn.

Henri Poincaré nói: “Logic giúp ta chứng minh, trực giác giúp ta phát minh” (C’est par la logique qu’on démontre, c’est par l’intuition qu’on invente).

Albert Einstein cũng nói: “Nhiệm vụ tối cao của nhà vật lý là khám phá ra những định luật cơ bản phổ quát … Không có con đường logic để đi tới những định luật đó; chỉ có trực giác dựa trên nhận thức giao cảm (sympathetic understanding) mới dẫn tới chúng”(6).

Trong cuốn “An incomplete Education” (Một nền giáo dục không đầy đủ), Judy Johns và William Wilson diễn tả trực giác như là khả năng khám phá ra những “sự thật bất chợt” (unexpected truths), và đó chính là điểm hơn hẳn của con người so với computer. Computer dù thông minh tài giỏi đến mấy, xét cho cùng cũng vẫn chỉ là những tên nô lệ dốt nát, bởi vì computer vĩnh viễn sẽ không bao giờ có thể có trực giác(7). Trực giác là một đặc ân mà Tự Nhiên đã ban cho con người.

Trong cuốn “What is Mathematics, Really”, trang 63, Reuben Hersh phân tích một cách sâu sắc vai trò của trực giác trong khám phá toán học:

“Chẳng hạn, hãy xét Giả thuyết Continuum (Giả thuyết do Georg Cantor nêu lên năm 1877, nói rằng không tồn tại một tập hợp nào có lực lượng nằm giữa tập số nguyên và tập số thực, PVH). Godel và Cohen đã chứng minh rằng dựa trên các tiên đề về tập hợp trong toán học đương đại, giả thuyết này không thể chứng minh và cũng không thể bác bỏ. Những người theo chủ nghĩa Platonism (chủ nghĩa đòi hỏi mọi khái niệm phải có đối chứng hiện thực, PVH) cho rằng đây là một dấu hiệu của sự ngu dốt. Continuum (tức real line, trục số thực, PVH) là một sự vật xác định rõ ràng, độc lập với ý nghĩ của con người. Nó có thể chứa và cũng có thể không chứa một tập con vô hạn không tương đương với tập số nguyên cũng chẳng tương đương với tập số thực (tức là có thể có và cũng có thể không có một tập hợp nào mà lực lượng của nó nằm giữa tập số nguyên và tập số thực, PVH). Trực giác của chúng ta phải được huy động để trả lời cho chúng ta biết sự thật trong trường hợp này. Những người theo chủ nghĩa Platonism cần trực giác để nối kết nhận thức của con người với hiện thực toán học. Nhưng cái trực giác của anh ta lại lờ mờ. Anh ta không mô tả được nó, chỉ mình anh ta hiểu nó mà thôi. Làm thế nào để có được cái trực giác ấy? Cái trực giác ấy nó thay đổi từ người này sang người khác, từ một thiên tài toán học này sang một thiên tài toán học khác. Nó cần phải được phát triển và chắt lọc. Nhờ ai và dựa trên tiêu chuẩn nào mà người ta phát triển cái trực giác đó? Phải chăng cái trực giác ấy trực tiếp nhận thức được cái hiện thực trừu tượng, giống như mắt chúng ta nhận thức được cái hiện thực có thể nhìn thấy? Vậy trực giác là một thực thể trừu tượng thứ hai, một kiểu nhận thức mang tính chủ quan, bổ sung cho cái hiện thực toán học theo chủ nghĩa Platonism”.

Đọc lời của Hersh, tôi liên hệ tới NGD của chúng ta: Nếu bản thân ông không có trực giác về căn bậc hai của 2 thì quả thật không ai có thể giảng cho ông hiểu cái trực giác ấy nó như thế nào. Điều này cũng khó như bắt một người không có trực giác âm nhạc phải cảm nhận được vẻ đẹp siêu thoát trong giai điệu buồn mênh mang của Giao hưởng Pastoral của Beethoven, hoặc bắt một người không có trực giác hội hoạ phải cảm thụ được vẻ đẹp trong tranh của Picasso. Có lẽ hiểu rõ điều đó rõ hơn ai hết nên Picasso đã nói: “Nghệ thuật là một lời nói dối giúp ta hiểu được sự thật” (Art is a lie which makes us realise the truth). Quả thật, nếu không có trực giác về Cái Đẹp, bạn khó có thể cảm thụ được cái đẹp âm nhạc, cái đẹp hội hoạ và cả cái đẹp của toán học nữa! Toán học không thể đẹp nếu nó chỉ là một đống ký hiệu chết – đống ký hiệu không làm rung động tâm trí học trò. Đó là lý do vì sao bà Stella Baruk tha thiết kêu gọi: “Dạy toán phải bắt đầu từ việc giải thích ý nghĩa của các từ ngữ, nghĩa là dạy toán giống như dạy một thứ ngôn ngữ sống”.

Bản chất toán học vốn rất đẹp, chỉ có những người không hiểu bản chất của nó mới làm cho toán học trở nên rắc rối, khó hiểu, tức là làm cho toán học trở nên xấu xí, đúng như Stella Baruk đã nói:

“Không có toán học rắc rối, chỉ có những đứa trẻ bị làm cho rối óc mà thôi”.

Vậy phải chăng chuyện phóng đại “căn bậc hai của 2 không tồn tại trong thực tế” xuất phát từ chỗ NGD của chúng ta thuộc lòng câu chuyện Pythagoras khám phá ra số vô tỷ nhưng “sợ” không dám công bố? Tôi nghĩ việc Pythagoras “sợ” không công bố số vô tỷ có lẽ giống như việc Karl Gauss khám phá ra Hình Học Phi-Euclid nhưng cũng “sợ” không dám công bố. Bản chất sự “sợ hãi” trong hai trường hợp này mang tính tâm lý và xã hội nhiều hơn là khoa học: Họ sợ nói ra điều làm người khác không hiểu, thay vì họ không tìm thấy một điểm tựa trực giác nào cho khám phá của họ. Chắc chắn những nhà toán học vĩ đại như Pythagoras hay Karl Gauss đều có trực giác vĩ đại, từ trực giác số vô tỷ cho tới trực giác về Hình học Phi-Euclid!

Khi Bernhard Riemann tìm ra Hình học về các đa tạp (manifolds) của ông, tức Hình Học Riemann, có người hỏi vặn: “Liệu cái hình học kỳ quặc của ông có tìm được một mô hình thực tế nào phù hợp với nó không?”. Riemann trả lời quả quyết: “Vật lý hiện nay chưa đủ sức để tìm ra mô hình vật chất tương xứng với nó, nhưng tôi tin trong tương lai người ta sẽ tìm ra”. Quả thật, khoảng 70 năm sau, Albert Einstein đã chứng minh tiên đoán của Riemann là hiện thực: Hình học Riemann chính là cái khung toán học để Einstein xây dựng Thuyết tương đối tổng quát.

Vậy có nên nghĩ rằng Riemann xây dựng cái hình học của ông dựa trên logic thuần tuý mà không có một trực giác dẫn đường nào không? Có nên nghĩ rằng Pythagoras khám phá ra số vô tỷ bằng con đường thuần tuý logic mà không có trực giác dẫn đường không?

4* Kết:

Tôi không rõ cái kiểu toán học “xa rời thực tế” của Chủ nghĩa hình thức sẽ cần thiết cho những ai, nhưng tôi biết chắc chắn nó hết sức vô dụng đối với các nhà vật lý, hoá học, sinh học, kinh tế, tài chính, nhà quản lý, nhà xã hội học, văn nghệ sĩ, công nhân, nông dân, v.v. tức là vô dụng đối với 99,99% học sinh và 99,99% nhân loại.

Giả sử có một học sinh phổ thông thấm nhuần tư tưởng “xa rời thực tế mới là điểm mạnh của toán học” đến nỗi sau này, khi đã trở thành một nhà kinh tế tài chính, anh ta (chị ta) bèn áp dụng điều đã được học vào các bảng biểu tài chính với những số tiền khổng lồ mà không thèm ghi rõ đơn vị đo là USD hay VNĐ, thậm chí đem cộng hoặc trừ những tài khoản USD với VNĐ, thì không biết số phận nhà kinh tế tài chính ấy sẽ ra sao?

Và sau đây là một sự thật: Tại trung tâm NASA, khi điều tra lý do  những lần con tầu vũ trụ bị nổ, có lần người ta đã phát hiện ra một lỗi không thể nào tin nổi – trong số các chương trình tham gia vận hành con tầu, có chương trình dùng đơn vị đo độ dài là “mét” (mètre), có chương trình dùng đơn vị là “inch”. Khi phối hợp các chương trình với nhau, con tầu “không hiểu”, và do đó đã nổ tung giữa trời, bên trong có phi công vũ trụ(8).

Vậy xin kết luận:

1-Chủ nghĩa hình thức ra đời từ đầu thế kỷ 20 là một sai lầm nghiêm trọng trong nhận thức về bản chất của toán học.

2-Sai lầm ấy đã được Định Lý Bất Toàn của Kurt Godel chứng minh một cách rõ ràng và không thể chối cãi. Mọi ý đồ chống lại Định Lý Godel chỉ nói lên “sự thiếu hiểu biết về bản chất của toán học”, như Reuben Hersh đã nói.

3-Sự hồi sinh của Chủ nghĩa hình thức vào giữa những năm 1960 dưới ngọn cờ của “Toán Học Mới” nói lên rằng Chủ nghĩa hình thức mang bản chất bảo thủ và tự phụ, coi thường kiến thức của tổ tiên trong hàng ngàn năm trước.

4-Tính bảo thủ ấy xuất phát từ sự cám dỗ của khát vọng tìm thấy chân lý tuyệt đối – khát vọng tìm thấy “Thiên đường toán học”, tức “Con Voi” mà “sáu anh mù ở xứ Indostan” muốn khám phá. Triết học hiện đại gọi “Con Voi” đó là “Chiếc chén thánh của Chủ nghĩa hình thức” (The Holy Grail of Formalism).

5-Tuy nhiên, vào cuối thế kỷ 20, nhân loại đã ngộ ra ý nghĩa vĩ đại của Định Lý Bất Toàn và thấy rõ bản chất phản khoa học + phản giáo dục của Chủ nghĩa hình thức. Toán học và giáo dục toán học trên thế giới đã và đang quay về chủ nghĩa hiện thực: Cả nghiên cứu lần giảng dạy đều hướng vào những chủ đề thiết thực. Không ai theo đuổi đường lối toán học của Bourbaki nữa.

6-Đáng tiếc là vẫn có những nhà giáo dục không theo kịp thời đại, không nhìn thấy thế giới đã thay đổi, nên tiếp tục khư khư ôm giữ những quan điểm lỗi thời, gây tác hại không sao kể xiết đối với nền giáo dục, dẫn tới thảm hoạ “dạy giả + học giả” như hiện nay.

Henri Poincaré, nhà toán học và triết học thiên tài, từng nói:

• “Tư tưởng chỉ là một ánh chớp giữa hai đêm dài, nhưng ánh chớp ấy là tất cả”. Ánh chớp ở đây là gì, nếu không phải là trực giác?

• “Logic dạy cho chúng ta biết trên con đường nào chúng ta không gặp trở ngại; Nhưng logic không nói cho chúng ta biết cái gì hướng dẫn chúng ta tới đích. Để tới đích, ta phải thấy đích từ xa. Khả năng giúp ta thấy đích từ xa chính là trực giác. Không có trực giác, nhà hình học sẽ giống như một nhà văn bị đóng đinh vào ngữ pháp nhưng rỗng tuếch về tư tưởng”. Vậy bạn có tin rằng bạn có thể hiểu thấu đáo một khái niệm toán học nào nếu bạn không có trực giác về nó hay không?

• “Mục tiêu chủ yếu của giáo dục toán học là phát triển một số năng lực tinh thần, trong đó trực giác là cái không kém phần quý giá”. Vậy dạy toán phải đặc biệt chú ý đến việc kích thích trực giác chứ không phải ra sức ép buộc học sinh bắt chước sử dụng các ký hiệu logic một cách máy móc.

Sydney 01 tháng 10 năm 2009

PVHg

Chú thích:

(1) Xem “Frege and Hilbert on the Foundations of Geometry”, Susan G. Sterrett. Địa chỉ trên mạng: http://philsci-archive.pitt.edu/archive/00000723/

(2)  Xem “Pour la SCIENCE, Les Génies de la Science, Henri Poincaré, Phylosophe et Mathématicien”, T.21

(3)  Xem “Từ Sunya đến bộ quần áo mới của hoàng đế”, Phạm Việt Hưng, Văn Nghệ số 27 ngày 06-07-2002

(4) L’Express là một tạp chí nghiêm túc và rất nổi tiếng của Pháp.

(5) Xem bài “En pratique” trên trang mạng http://www.vousnousils.fr

(6) Xem Pythagoras Trousers, Margaret Wertheim, Four Estate, London, 1997, Trang 187

(7) Xem “Dao sắc không gọt được chuôi”, Phạm Việt Hưng, Tia Sáng Trẻ số 1 ngày 25-05-2002

(8) Chuyện này do một Giáo sư lập trình người Mỹ kể cho các chuyên gia lập trình của Úc trong một khoá huấn luyện đặc biệt tại Sydney, Australia. Chuyên gia lập trình Phạm Kiều My kể lại chuyện này cho tác giả bài viết này.

17 thoughts on “ĐỊNH LÝ BẤT TOÀN (7): THỰC RA TOÁN HỌC LÀ GÌ?

  1. Thưa chú Hưng kính mến,

    Cháu xin cảm ơn chú thật nhiều về loạt bài “định lý bất toàn” này, mà với cháu là vô cùng giá trị!

    Đầu tiên, cháu cũng suy nghĩ như chú, bất chấp định lí bất toàn của Godel, ngày nay các nhà toán học và vật lí lí thuyết vẫn ngày càng sa đa vào cái hố hình thức, mà những “sản phẩm” thời thượng nhất có thể kể đến, là TOE, hay M-theory, string theory v.v.

    Ở khía cạnh “bình dân”, là toán học phổ thông tại Việt Nam, bệnh hình thức vẫn có vị trí độc tôn. Trước đây cháu có đọc một bài báo, trong đó giáo sư Ngô Việt Trung cho là, đại khái “trình độ toán học của học sinh phổ thông VN cao hơn học sinh nhiều nước phát triển”. Cháu không nghĩ thế, nếu phải làm một so sánh thì cháu nghĩ, học sinh VN , kể cả sinh viên đại học, phần lớn học toán như một con vẹt nhai đi nhai lại các bài tập, như một cái máy tính cố nhớ hết các công thức, các mẹo mực, bài mẫu v.v.

    Ngày xưa cụ Newton cố gắng xây dựng phép tính vi phân, tích phân vì một mục đích rất thực tiễn: tính toán các chuyển động. Vậy mà ngày nay, học sinh có thể giải bất tận từ bài đạo hàm này sang bài tích phân khác, mà không hiểu tí gì về tính thực tiễn của đạo hàm, hay tích phân. Bản thân cháu, phải đến sau khi rời trường đại học, đọc quyển Calculus của James Stewart mới hiểu được tính thực tiễn rất đơn giản mà rất đẹp của chúng, vì hồi đi học không có thầy nào nói cả.

    Vậy nên, cháu xin được mạnh dạn nói, cái thứ toán học người ta đang dạy cho học sinh phổ thông, trong chừng mực nào đó là sinh viên, tại Việt Nam là một thứ toán học bệnh hoạn!!!

    Ở khía cạnh “phi bình dân”, việc coi toán học là nền tảng để xây dựng mọi ngành khoa học khác cũng thật buồn cười! Rõ nhất là trong ngành kinh tế học, các giải Nobel kinh tế trao đều đặn hàng năm ngày càng sa đà vào những thứ mô hình abc nào đó dựa trên công cụ toán học xyz nào đó, nhưng khủng hoảng kinh tế vẫn cứ xảy ra đều đặn bất chấp số mô hình kinh tế, trường phái kinh tế v.v. cứ ngày một nhiều lên. Cháu hay đùa với bạn bè “Khủng hoảng kinh tế tuân theo quy luật 12 con giáp thì phải!!!”

    Cháu xin chia sẻ với chú vài lời, và cháu sẽ còn đọc kĩ loạt bài đặc sắc này của chú, để cùng trao đổi và học hỏi thêm từ chú phải không ạ! Trân trọng.

    Thích

    • Bạn Kan thân mến,
      Bênh hình thức, nói chính xác hơn là Chủ nghĩa Hình thức (Formalism), lên ngôi vào khoảng giữa Thế kỷ 20, tàn phá nhiều nên giáo dục trên thế giới. Riêng VN thì bị ảnh hưởng khá muộn, nhưng lại thảm hại nhất, vì người VN chỉ giỏi bắt chước, thích bắt chước, giỏi học vẹt, và mắc bệnh SÙNG NGOẠI. Cứ thấy mấy “ông tây” làm gì thì coi đó là chân lý. Nhưng khổ một nỗi là vì ít đọc, lười đọc, điều kiện nắm bắt thông tin cũng nghèo nàn hơn, nên chỉ bắt chước những cái mà chính các “ông tây” đã quẳng vào sọt rác rồi. Lối dạy Toán ở VN hiện nay đào tạo ra những sinh viên học vẹt rất giỏi nhưng không hiểu gì về bản chất của Toán học cả. Chán lắm. Có lẽ vì các Thầy/Cô cũng vậy. Đua nhau làm Toán thách đố để đi thi, nhưng thi xong thì không biết Toán dùng để làm gì. Nói cách khác, VN đoạt nhiều giải Olympic Toán nhưng không có văn hoá Toán học. PVHg

      Thích

      • Cháu chào chú, cháu đã xem video của chú trên youtube về vấn đề định lý bất toàn, cháu rất thích định lý này và các vấn đề về triết học toán, nó thỏa mãn đam mê hiểu về bản chất của thế giới.
        Có điều có nhiều điều cháu ko đồng tình về phê phán chủ nghĩa hình thức và khẳng định dạy toán ở VN ko hẳn là hình thức.
        Cháu là sản phẩm giáo dục ở VN, cháu từng học toán tốt, cháu xin hỏi là các bài toán đố có đơn vị mét, kg… từng học rất nhiều có phải là hình thức ko, rồi giảng giải định nghĩa tích phân là diện tích của hình tạo bởi đồ thị hàm số và các đường cận có phải xa rời thực tế không. Cháu khẳng định dạy toán ở Vn ko hình thức khi mà học sinh vẫn được học phép toán ko đơn vị và bài toán đố có đơn vị, những bài toán đố có rất nhiều, rồi những mẩu truyện có thể e ko biết trong sách toán…
        Chủ nghĩa hình thức cháu thấy ko sai, nó cho thấy khát vọng tìm tòi hiểu biết khám phá của con người, ko nhất thiết phải là áp dụng hoàn toàn được vào thực tế, chỉ là khám phá ra để hoàn thiện lý thuyết, thỏa mãn đam mê, cháu cũng từng đam mê với các con số, có thể nói là hình thức, đó là hình thức phát triển tư duy đó ạ.
        Các lý thuyết toán hình thức dành cho những người đam mê nghiên cứu, còn để áp dụng cho thực tiến thì ta có nhiều ngành toán học khác đó thôi, nói chung ko có toán học phát triển từ hình thức thì sao có cái để áp dụng được. Ví dụ như các phép toán trong thuyết tương đối của Anh xtanh ắt hẳn phải được rút ra từ các lý thuyết vi tích phân siêu khó, các hình học không gian đa chiều, cái mà thực tế thông thường sẽ ko thể biết nó là cái gì.
        Trên đây là đôi lời chia sẻ của cháu vì cháu thấy sự phê phán toán hình thức quá. Mong chú có đôi lời góp ý.

        Đã thích bởi 1 người

      • Cám ơn cháu Phạm Thanh (Thành?),
        Ý kiến của cháu rất chân thành. Nếu cháu có chỗ chưa nhất trí với những vấn đề bác trình bày thì chẳng qua cháu chưa có đủ điều kiện để hiểu rõ sự thật thôi. Bác tin là nếu cháu có điều kiện tiếp xúc trực tiếp với bác, cháu sẽ hiểu ra mọi vấn đề.
        Chỗ cháu chưa hiểu là “toán học hình thức” khác với “chủ nghĩa toán học hình thức”. Toán học hình thức là một trong những phương tiện rất hiệu quả của toán học, nhưng chủ nghĩa hình thức thì SAI. Áp dụng chủ nghĩa hình thức trong giáo dục lại càng SAI.
        Tạm ví nhé: Tiếng Anh là cần thiết, nhưng chủ nghĩa đề cao tiếng Anh như một thứ ngôn ngữ chân chính để coi thường những ngôn ngữ khác thì SAI.
        Ví von nói trên rất khập khiễng, nên bác nói là tạm ví cho dễ hiểu thôi. Vậy cứ tạm thời thế này nhé:
        1/ cháu hãy đọc kỹ tất cả những bài bác viết về giáo dục + toán học;
        2/ Suy ngẫm về Định ý Bất toàn;
        3/ Sai lầm của chủ nghĩa hình thức là sai lầm của những nhà toán học lớn, vì thế không dễ gì mà ngộ ra sự thật. Bản thân bác từ khi sang Úc định cư, với tài liệu đầy đủ, bác mới hiểu rõ mọi vấn đề. Nếu không hiểu rõ lịch sử toán học thì sẽ không thể thấy rõ những sai lầm đó. Định lý Bất toàn chính là định lý phủ nhận chủ nghĩa hình thức đấy.
        Vậy bác tin rằng nếu cháu có đủ điều kiện nắm được mọi thông tin như bác thì cháu cũng sẽ vỡ ra vấn đề.
        Bác sẽ lấy ý kiến cháu để mở đầu cho một bài viết mới nhé.

        PVHg

        Thích

      • Cảm ơn bác đã phản hồi giúp cháu. Quả thật nếu mà giáo dục mà làm học sinh hiểu sai dẫn đến phép toán cộng trong bài toán thuyền trưởng thì thật là khôi hài, nếu quả thật giáo dục toán học mà đã từng thế thì quả thật sai lầm, rất may cháu học tập trong nền giáo dục ko dẫn đến hiểu sai vấn đề này.
        Cái tư tưởng hình thức phải hiều hết vấn đề toán học thì đã là sai lầm, như định luật bất toàn đã nêu rõ. Việc tồn tại vấn đề toán học ko thể chứng minh là đúng hay sai thì thật là khó chấp nhận, và cái ko thể này là bản chất chứ ko phải là do ta chưa tìm ra hay ta chưa đủ thông minh, cháu đã sửng sốt về điều đó và cảm thấy tự nhiên thật là vĩ đại, thực sự rất là tự nhiên, định lý bất toàn có lẽ phản ánh tất cả bản chất của tự nhiên.
        Việc giáo dục ở VN cháu thấy đúng là hình thức, nhưng theo cách hiểu của cháu, đó là chỉ chú ý dạy học sinh lý thuyết suông, ít hoạt động về thể chất, hoạt động ngoại khóa, làm học sinh thì có đến nửa số thì mắt cận ( cháu cảm thấy mắt cận cứ như là mốt, chẳng ai thấy đó là thảm họa là sự mất mát vô cùng lớn về mặt sức khỏe ), học sinh ngu ngơ chỉ biết tính toán những bài toán khó, học thuộc văn thơ, và thiếu sự thông minh hoạt bát.
        Giáo dục đại học cũng thảm họa như thế, thiếu rèn luyện thể chất, học lý thuyết suông, ko dạy kiến thức đi làm như nào, thiếu kỹ năng làm việc…..
        Trên đây là những lời chia sẻ của cháu, cám ơn bác đã quan tâm và chia sẻ.
        Cháu cũng mong bác chia sẻ đôi điều về vấn đề tranh cãi: toán học là do con người sáng tạo ra hay bản chất của tự nhiên do con người khám phá ra?

        Thích

      • Cháu là người ham học hỏi, thật đáng khen. Đúng lúc bác dự định viết một bài mới liên quan đến giáo dục toán học thì nhận được mấy ý kiến của cháu về vấn đề này. Trong toán học thì người ta bảo đó là hiện tượng ngẫu nhiên với xác suất rất thấp (gần như bằng 0). Nhưng theo kinh nghiệm của bác thì những hiện tượng xác suất rất thấp như thế mà vẫn xẩy ra thì ắt phải có tác động từ bên ngoài nào đó mà Đạo gọi đó là cái duyên. Tác động của cháu chỉ làm cho bác phải cố gắng hoàn thành công việc nhanh hơn mà thôi.
        Về câu hỏi của cháu, rằng toán học do con người sáng tạo ra hay đó là những quy luật của tự nhiên mà con người khám phá ra, bác gửi tặng cháu một câu nói của Henri Poincaré, thay cho câu trả lời:
        Mathematicians are born, not made (Các nhà toán học được sinh ra, chứ không phải được tạo ra).
        Nếu cháu cảm thấy chưa thỏa mãn với câu trả lời đó thì bác đành nói đúng suy nghĩ của bác vậy:
        Chúa tạo ra sự hài hòa mà ta thường gọi là Cái Đẹp, nhưng nếu không có ai biết thưởng thức cái Đẹp đó thì công trình của Ngài cũng vô nghĩa, vì thế Ngài tạo ra một tạo vật biết thưởng thức Cái Đẹp đó. Tạo vật ấy chính là chúng ta, là cháu và bác và rất nhiều người khác.
        Cái Đẹp ấy có thể hiện ra dưới dạng một bức tranh, một phương trình toán học, một hòa âm,… Định lý Bất toàn nói rằng không có một lĩnh vực nhận thức nào là đầy đủ (incomplete), vì thế để cho đầy đủ hơn, ta nên bổ sung cho nhận thức bằng nhiều dạng nhận thức khác nhau…
        BH

        Thích

      • Cám ơn bác, vậy là cháu đã hiểu rõ hơn về vấn đề này, toán học hay con người đều là sản phẩm của tự nhiên, toán học theo nghĩa rộng chính là của tự nhiên, ko phụ thuộc vào con người, con người chỉ sáng tạo ra công cụ “toán học”, là một phương thức mà con người phản ánh thế giới quan sát được, và dùng nó để khám phá và giải thích thế giới.
        Cháu xin chúc bác sức khỏe và có nhiều bài viết về triết học, cháu rất thích những vấn đề triết học toán và vật lý.

        Thích

  2. Anh Hưng kính mến!
    Em đã đọc toàn bộ nội dung liên quan đến đề tài Triết học Toán học của anh. Em nêu một ý kiến không biết có đúng hay không.
    Như sau:

    Về Định luật bất toàn của Kurt Godel thực ra đã được Triết học Phật giáo nêu ra trước đó hơn 2000 năm tuy không được chứng minh và được diễn tả bằng ngôn ngữ Logic, trong cuốn thứ 9 của Phật giáo Đại cương có nêu các điều kiện liên quan đến tính đúng đắn của các Mệnh đề:

    “…6. Tương vi quyết định bất định: Chủ và khách lập lượng trái nhau; song cả hai đều không có lỗi, và đều quyết định thành lập được. Nhưng không bên nào phá dược bên nào…”
    nguồn: http://www.thuvienhoasen.org/D_1-2_2-76_4-3656_5-50_6-1_17- 24_14-1_15-1/

    Điều kiện này giống với ý thứ nhất của Đinh luật bất toán. Phải nói rằng Triết học Phật giáo rất hay và đồ sộ, riêng cuốn này nói rất kỹ về Logic tuy ngôn ngữ diễn tả khác nhau, không phải ngẫu nhiên mà Albert Einstein hết lời ca ngợi Phật giáo và coi Phật giáo là Tôn giáo duy nhất tương thích với khoa học.

    Mong mọi người cùng thảo luận.

    Thích

  3. Anh Dũng
    10/12/2010 lúc 04:27
    Anh Hưng kính mến!
    Em đã đọc toàn bộ nội dung liên quan đến đề tài Triết học Toán học của anh. Em nêu một ý kiến không biết có đúng hay không.
    Như sau:
    Về Định luật bất toàn của Kurt Godel thực ra đã được Triết học Phật giáo nêu ra trước đó hơn 2000 năm tuy không được chứng minh và được diễn tả bằng ngôn ngữ Logic, trong cuốn thứ 9 của Phật giáo Đại cương có nêu các điều kiện liên quan đến tính đúng đắn của các Mệnh đề:
    “…6. Tương vi quyết định bất định: Chủ và khách lập lượng trái nhau; song cả hai đều không có lỗi, và đều quyết định thành lập được. Nhưng không bên nào phá dược bên nào…”
    nguồn: http://www.thuvienhoasen.org/D_1-2_2-76_4-3656_5-50_6-1_17- 24_14-1_15-1/
    Điều kiện này giống với ý thứ nhất của Đinh luật bất toán. Phải nói rằng Triết học Phật giáo rất hay và đồ sộ, riêng cuốn này nói rất kỹ về Logic tuy ngôn ngữ diễn tả khác nhau, không phải ngẫu nhiên mà Albert Einstein hết lời ca ngợi Phật giáo và coi Phật giáo là Tôn giáo duy nhất tương thích với khoa học.
    Mong mọi người cùng thảo luận.

    Thích

  4. Thực sự rằng loạt bài viết của chú đã làm thay đổi sâu sắc nhận thức của cháu và bộc lộ rõ được bản chất giáo dục hình thức của VIệt Nam. Cháu là sinh viên sư phạm Toán, hiện tại đây cháu đang làm Tập san Toán học trước khi ra trường, xin phép chú cho cháu được sưu tầm bài viết của chú để đưa vào Tập san này. Đây là sẽ là bài viết ấn tượng và sâu sắc, cháu muốn phổ biến nó đến cho bạn bè và mọi người. Lấy mà không xin phép thì thật không phải. Vì thế cháu mong chú hồi âm lại sớm nhất có thể.

    Thích

    • Bạn Đỗ Minh Triết thân mến,
      Không biết tôi đã hồi âm bạn chưa. Hôm nay đọc thư của bạn tôi giật mình, vội viết mấy dòng để nói với bạn rằng bạn cứ tự nhiên sử dụng các bài viết của tôi. Chúc bạn may mắn và thành công. PVHg

      Thích

  5. Kính gửi Anh Hưng.

    Xin chào Anh. Tôi là một đọc giả, khá thường thăm Trang nhà của anh.
    Viết thư này cám ơn Anh, về các bài viết của Anh nói chung, đặc biệt là các bài viết về Định luật Bất toàn và Nguyên lý Bất định.
    Các bài viết này đã là nguồn cảm xúc và tư liệu lớn lao cho một số bài viết của tôi, trong tháng 7 vừa rồi trên Trang http://www.daophatngaynay.com/Vn/author/minhdat.
    Nếu rảnh, mời anh ghe qua, đọc và cho ý kiến.

    Trân trọng.
    CS Minh Đạt.
    Tincaytinhyeu@yahoo.com

    Thích

    • Kính gửi tác giả Minh Đạt
      Rất cảm ơn Anh đã ghé thăm Trang Nhà của tôi và có nhận xét quý báu, đặc biệt về ĐL Bất toàn và Nguyên lý Bất định.
      Tôi đã mở trang Đạo Phật ngày nay và đã chọn đọc bài đầu tiên:
      “Vũ Trụ Trong Mắt Ai, Bất Định, Bất Toàn, Tin Cậy và Tình Yêu”
      Cảm xúc của tôi: mừng rỡ vì tìm thấy bạn đồng hành trên một con đường vốn vắng khách lữ hành.
      Tôi sẽ lần lượt đọc tiếp những bài khác của Anh, và sẽ comment nếu bài viết hối thúc tôi làm việc đó.
      Tôi là một người công giáo nhưng rất trân trọng Phật giáo và tinh thần tôn giáo nói chung, đặc biệt về mối quan hệ giữa tôn giáo với toàn bộ phần còn lại của nền văn hoá và cảm thức của con người. Tôi đang ở Sydney. Cuối Tháng 9 này tôi sẽ có mặt ở Hànội. Nếu Anh ở Hànội thì tại sao chúng ta không cùng nhâm nhi café và chia sẻ niềm vui tao đàn?
      Phạm Việt Hưng

      Thích

  6. Rất hy vọng anh cho xuất bản bài viết rất hay và có nhiều giá trị này.
    Mong rằng sẽ sớm có cuốn sách này.
    Chúc anh khỏe và có nhiều bài viết hữu ích.

    Thích

  7. cái cháu cần tìm đây rồi.chân lí là đây.ôi khoa học, nhất là toán học thực chất là cái gì,khó thống nhất chúng với nhau quá.đọc bài của chú Phạm Việt Hùng mới hiểu được đó.thank chú nhiều ạ

    Thích

  8. Con đọc gần như hết tất cả các bài viết của chú Hưng. Con đã tốt nghiệp THPT được vài năm. Từ hồi còn phổ thông con đã không chịu được cách dạy toán ở trường cũng như cách giảng dạy trên đại học, có điều gì đó không đúng nhưng con không biết đó là gì. Con còn nhớ tình cờ trong sách bài tập của trường in nhầm một bài tập tìm nguyên hàm. Từ một bài tập bình thường thành dạng erf(x)(error function dĩ nhiên sau này rất lâu con mới tìm hiểu được ) . Thế là bài toán đi từ lớp này qua lớp khác nhưng gần cả tuần cũng không có giáo viên nào giải cho ra trò cả , lướt qua và giảng bài cho kịp bài mới. Câu hỏi tại sao vẫn nằm trong đầu con suốt gần 2 năm trời . Tại sao lại không tìm được nguyên hàm của bài toán ấy? Không giáo viên nào trả lời câu hỏi ấy cho con cả. Sau đó thì con vẫn bị bài toán đó ám ảnh. Con bắt tự học thêm tiếng Anh , để đọc sách rồi nghe nhưng bài giảng trên MIT. Và lúc con hiểu được những bài giảng ấy thì thấy được sự khác của nên giáo dục. Cảm giác như là lần đầu nghe rõ được từng giọng trong fugue của Bach vậy. Nói là thích học toán, đam mê toán nhưng lúc này nhận ra con chẳng biết tí gì về nó cả. Đến khi giải được bài toán đó một cách rõ ràng thì một câu hỏi mới lại đặt ra. Tại sao chỉ một bài toán đơn giản như vậy lại không có một giáo viên nào giải thích rõ ràng được cho học sinh ? Đến hôm nay thì con đọc các bài viết của chú và dường như đã có câu trả lời tại sao. Rất cám ơn chú vì những bài viết.

    Thích

  9. Con tốt nghiệp 12 đã hơn ba năm , nhưng từ hồi còn học cấp ba con đã không chịu được cách dạy toán ở trường phổ thông và đến đại học cũng vậy . Có điều gì đó không đúng và nó cứ đi ngược lại cái con hiểu. Lúc ấy có một bài tập tích phân cứ ám ảnh con mãi, một phần là vì không giáo viên nào giải được, cũng không giải thích tại sao lại không có nguyên hàm; một phần là vì nó quá đơn giản. Mãi đến sau này tìm tòi con cũng tự giải được bài toán ấy. khi giải được thì câu hỏi tại sao lại nảy ra trong đầu con nữa. Là tại sao giáo viên lại giải thích cho học sinh bản chất của một khái niệm hay cái nhìn bao quát hơn về toán học, mà chỉ tập trung vào việc giải càng nhiều bài tập càng tốt. Có thể nhìn nhận của con khá là phiến diện mà mang tính cá nhận nhưng sau khi đọc những bài viết của chú con đã tự trả lời được phần nào thắc mắc của mình về giáo dục ở VN, cũng như toán học là gì? Con rất cảm ơn vì những bài viết của chú ạ.

    Thích

Bình luận về bài viết này